จีนเรียกทูตญี่ปุ่นประท้วง ฉุนอดีตนายกฯอาเบะก้าวก่ายไต้หวัน

รัฐบาลจีนไม่พอใจอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นคุยเขื่องว่าญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่นิ่งเฉยหากจีนโจมตีไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเข้าพบ เตือน "คำพูดผิดพลาดอย่างยิ่ง" ของอาเบะแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง

แฟ้มภาพ นายกฯ ชินโซ อาเบะ จับมือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนประชุมนอกรอบการประชุมเอเปก ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 10 พ.ย. 2547 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า อดีตนายกฯ อาเบะ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วแต่ยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงในพรรครัฐบาลเสรีประชาธิปไตย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลต่อวงเสาวนาจัดโดยสถาบันวิจัยนโยบายแห่งชาติ ที่เป็นหน่วยงานคลังสมองของไต้หวัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เตือนว่าหากจีนใช้กำลังทหารรุกรานไต้หวันจะเป็นอันตรายต่อญี่ปุ่นด้วย และไม่ว่าญี่ปุ่นหรือสหรัฐจะไม่ยอมนิ่งดูดาย

"คนในปักกิ่ง โดยเฉพาะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ควรตัดสินใจผิดๆ" อดีตนายกฯ อาเบะยังฝากสารถึงผู้นำจีนด้วยว่า "การเสี่ยงทางทหารจะเป็นเส้นทางสู่การฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ"

กระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบโต้ทันทีด้วยการเรียกฮิเดโอะ ทารุมิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำปักกิ่ง เข้าพบช่วงค่ำวันเดียวกันเพื่อแสดงความไม่พอใจ และเตือนว่า คำพูดของอาเบะเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง

"ในประวัติศาสตร์ ญี่ปุ่นเปิดสงครามรุกรานจีน ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อชาวจีน" หัว ชุนอิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในแถลงการณ์ "ญี่ปุ่นไม่มีสิทธิหรืออำนาจที่จะมากล่าวถ้อยคำที่ไร้ความรับผิดชอบประเด็นไต้หวัน"

เธอกล่าวด้วยว่า ทัศนะของอาเบะท้าทายอำนาจอธิปไตยของจีนอย่างเปิดเผย และสนับสนุนกองกำลังเอกราชของไต้หวันอย่างไร้ยางอาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei