ออสเตรเลียเดินหน้ากวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า

ทางการออสเตรเลียประกาศกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าครั้งใหญ่ กล่าวหาว่าบริษัทยาสูบกำลังหลอกล่อผู้ติดนิโคตินรุ่นต่อไปด้วยการจงใจพุ่งเป้าให้วัยรุ่นเสพติดบุหรี่ไฟฟ้า  

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการออสเตรเลียเผยแผนกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าครั้งใหญ่เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566 โดยจะห้ามบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง, ระงับการนำเข้ารุ่นที่ไม่มีใบสั่งยาและจำกัดปริมาณนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า

ออสเตรเลียเป็นประเทศแนวหน้าในความพยายามต่อต้านการสูบบุหรี่ ในปี 2555 เป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายบังคับว่าซองบุหรี่ต้องเป็นซองแบบเรียบ เป็นกฎหมายที่ฝรั่งเศส, อังกฤษและอีกหลายประเทศนำไปใช้ในเวลาต่อมา

แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียพยายามควบคุมจำนวนประชากรที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อสันทนาการที่พุ่งสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น

มาร์ก บัตเลอร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นปัญหาพฤติกรรมอันดับ 1 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาของออสเตรเลีย และเริ่มจะเป็นปัญหาที่แพร่ไปในโรงเรียนประถมศึกษาด้วย

บริษัทยาสูบรายใหญ่ทั้งหลายทำเช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยทำกับบุหรี่มาแล้ว พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์เสพติดอีกชนิดหนึ่ง แล้วมาใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่แวววาวและเพิ่มรสชาติต่างๆ ลงไปเพื่อสร้างผู้ติดนิโคตินรุ่นใหม่

ภายใต้กฎหมายใหม่ของออสเตรเลียที่จะบังคับใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า ยังอนุญาตให้ประชาชนใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้กับผู้ที่มีใบสั่งยาเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยพวกเขาให้เลิกสูบบุหรี่ได้ในที่สุด

รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้าขายให้กับหน่วยงานรัฐบาลและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกในฐานะผลิตภัณฑ์บำบัดเพื่อช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ในระยะยา บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ขายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กๆ ของเรา

บัตเลอร์เผยด้วยว่า ออสเตรเลียจะขึ้นภาษีขายยาสูบร้อยละ 5 ทุกปี ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันออสเตรเลียเป็นประเทศที่ภาษีบุหรี่สูงมากอยู่แล้ว โดยบุหรี่ 1 ซองที่มีบุหรี่ 25 ตัว ราคาอยู่ที่ราว 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1,140 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

กมธ.วิสามัญ “บุหรี่ไฟฟ้า” แถลงใหญ่เตรียมชง 3 ทางเลือกแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)

อึ้ง เด็กประถม ขายบุหรี่ไฟฟ้า เลี้ยงปากท้อง ซ้ำ ฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ทำป่วยมะเร็งปอดติด 1 ใน 5 โรคมะเร็งคร่าชีวิต

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ กรุงเทพฯ นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)