เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศพร้อมกัน 5 ราย

ยุ่งแล้ว เกาหลีใต้ยืนยันเมื่อวันพุธว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกในประเทศพร้อมกัน 5 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาแล้วแพร่เชื้อต่อ ทางการเพิ่มมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ วันเดียวกันเกาหลีใต้ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นสถิติสูงสุดเกิน 5,000 คนเป็นครั้งแรก

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 อ้างคำแถลงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้วันเดียวกันว่า เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่ยืนยันแล้ว 5 คน รวมถึงคู่สามีภรรยาที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วที่เพิ่งเดินทางไปยังไนจีเรียระหว่างวันที่ 14-23 พฤศจิกายน แล้วเดินทางกลับประเทศสองวันก่อนที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้จะประกาศอย่างเป็นทางการว่าพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) กล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้มีผลตรวจไวรัสโคโรนาเป็นบวกเมื่อวันพฤหัสบดี และการทดสอบลำดับทางพันธุกรรมในเวลาต่อมาเผยให้เห็นว่าเป็นไวรัสโอไมครอน สมาชิก 2 คนในครอบครัวและเพื่อนของพวกเขา 1 คน ก็ติดไวรัสโอไมครอนด้วย

วันเดียวกัน เคดีซีเอประกาศเพิ่มข้อจำกัดการเดินทาง ซึ่งรวมถึงการระงับเที่ยวบินตรงไปเอธิโอเปียเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนจะต้องถูกตรวจเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์รวมเวลา 2 สัปดาห์ ผู้เดินทางมายังเกาหลีใต้ทุกคน ทั้งพลเมืองเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ จะต้องกักตัวนาน 10 วัน ไม่ว่าจะมีสถานะการฉีดวัคซีนอย่างไรก็ตาม จากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เคยยกเว้นการกักตัวสำหรับบางกรณี เช่น ชาวเกาหลีใต้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้หยุดออกวีซาและห้ามผู้ที่ไม่ใช่ชาวเกาหลี ที่เดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกา เข้าประเทศมาแล้วก่อนหน้านี้ และในวันพุธ ยังได้เพิ่มไนจีเรียเข้าไว้ในบัญชีนี้ด้วย

คำประกาศตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกในเกาหลีใต้มีออกมาในวันเดียวกับที่เกาหลีใต้รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง 5,123 คน เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 5,000 คนเป็นครั้งแรกและเป็นสถิติมากที่สุดนับแต่โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศ ถึงขณะนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อสะสม 452,350 คน เสียชีวิต 3,658 คน

เกาหลีใต้มีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเกือบ 92% และขณะนี้กำลังเน้นโครงการฉีดวัคซีนให้เด็กและฉีดโดสกระตุ้นภูมิ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะยังคงเพิ่มขึ้นจนกว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีภูมิคุ้มกันผ่านการติดเชื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’