นร.อเมริกันวัย 15 กราดยิงในโรงเรียน ดับ 3 เจ็บ 8

นักเรียนชายวัย 15 ปีใช้ปืนพกกึ่งอัตโนมัติของพ่อกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายที่เมืองออกซ์ฟอร์ด รัฐมิชิแกนของสหรัฐเมื่อวันอังคาร ฆ่าเพื่อนนักเรียน 3 ศพ และมีคนบาดเจ็บ 8 คน ตำรวจระงับเหตุในเวลา 5 นาที มือปืนมอบตัวโดยดีแต่ยังไม่เผยมูลเหตุจูงใจ

นักเรียน, พ่อแม่ผู้ปกครอง, ครู และสมาชิกในชุมชน ร่วมพิธีไว้อาลัยภายในโบสถ์เลคพอยต์ หลังเหตุยิงในโรงเรียนมัญยมปลายออกซ์ฟอร์ด เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดภายในโรงเรียนมัธยมปลายออกซ์ฟอร์ด เมืองออกซ์ฟอร์ด รัฐมิชิแกน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองดีทรอยต์ทางทิศเหนือ 65 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณเที่ยงของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจเผยว่าได้รับโทรศัพท์สายด่วนแจ้งเหตุร้ายมากกว่า 100 สาย ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ภายในเวลา 5 นาที มือปืนยิงกระสุนไปราว 15-20 นัดระหว่างก่อเหตุไม่ถึง 5 นาที โรงเรียนนี้มีนักเรียนประมาณ 1,800 คน

สำนักงานนายอำเภอโอ๊กแลนด์เคาน์ตีเปิดเผยว่า มีนักเรียนโดนยิงเสียชีวิต 3 คน เป็นเด็กชายวัย 16 ปีหนึ่งคนที่เสียชีวิตภายในรถตำรวจขณะถูกนำส่งโรงพยาบาล และนักเรียนหญิง 2 คน อายุ 14 และ 17 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บมี 8 คน เป็นนักเรียน 7 คน และครู 1 คน นักเรียนที่บาดเจ็บ 2 คนอาการสาหัส

ไมเคิล บูชาร์ด นายอำเภอโอ๊กแลนด์เคาน์ตี แถลงข่าวหลังเหตุการณ์ไม่กี่ชั่วโมงว่า พนักงานสอบสวนยังไม่มีคำตอบว่าอะไรคือแรงจูงใจที่นำไปสู่ความรุนแรงที่เกินบรรยายและไม่อาจให้อภัยได้ในครั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยยอมจำนนโดยดีเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ แต่เขาปฏิเสธจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หลังจากพ่อแม่ตั้งทนายความและไม่ยอมให้สอบปากคำลูกชาย

เขาเผยด้วยว่า เด็กชายใช้อาวุธปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม. ที่พ่อเพิ่งซื้อเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พร้อมกับซองบรรจุกระสุน 15 นัด 3 ตลับ ขณะที่เด็กมอบตัวนั้นในรังเพลิงยังมีกระสุนอีก 7 นัด

ข้อมูลจากกลุ่มรณรงค์ควบคุมอาวุธปืนและรวบรวมสถิติการกราดยิง "ทุกเมืองเพื่อความปลอดภัยจากปืน" เผยว่า เหตุการณ์เมื่อวันจันทร์เป็นการยิงภายในสถานศึกษาที่มีคนตายมากที่สุดในปีนี้ ก่อนหน้าเหตุการณ์ที่ออกซ์ฟอร์ด เกิดเหตุยิงในโรงเรียนแล้ว 138 ครั้งทั่วสหรัฐในปี 2564 ในจำนวนนี้มี 26 เหตุการณ์ที่มีคนตาย แต่ไม่เกิน 2 คน

การยิงในสถานศึกษาของสหรัฐที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุดเกิดที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อเดือนเมษายน 2550 มีคนเสียชีวิต 33 คน รวมถึงมือปืน ตามด้วยเหตุการณ์ที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุกในรัฐคอนเนตทิกัตเมื่อเดือนธันวาคม 2555 มีคนเสียชีวิต 28 คน รวมถึงเด็ก 20 มีคน และมือปืน

ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ศิษย์เก่าคนหนึ่งใช้ปืนไรเฟิลจู่โจม เออาร์-15 กราดยิงในโรงเรียนเก่าของเขาที่เมืองพาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มีคนเสียชีวิต 17 คน เป็นเหตุยิงในโรงเรียนมัธยมปลายที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุดของสหรัฐ

แชนนอน วัตส์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม "แม่เรียกร้องการดำเนินการ" เรียกร้องให้มีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อควบคุมอาวุธปืน โดยกล่าวว่า ทั่วสหรัฐมีปืนอยู่ในความครอบครองของพลเรือน 400 ล้านกระบอก "หากปืนจำนวนมากขึ้นทำให้เราปลอดภัยยิ่งขึ้น เราคงจะเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก" เธอเขียนลงทวิตเตอร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง