บุตรคนโต‘ฮุนเซน’เลื่อนยศเป็นพลเอก

ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้เลื่อนยศเป็นพลเอกเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของแผนปูทางให้เขาสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พลโทฮุน มาเนต วัย 45 ปี บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกของกัมพูชา ได้รับการเลื่อนยศเป็นพลเอก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 ในพิธีที่มีนายทหารเข้าร่วมมากกว่า 1,000 นาย

เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ซึ่งเป็นประธานในพิธีเลื่อนยศครั้งนี้ กล่าวว่า การที่ฮุน มาเนต ได้รับเลื่อนยศเป็นพลเอกเป็นผลมาจากการรับใช้ชาติ, กองทัพและประชาชนกัมพูชาของเขา

ฮุน มาเนต ซึ่งจบการศึกษาจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เขามีความเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดียมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้สาธารณชนรู้จักเขามากขึ้น

จากข้อมูลเอเชีย พาวเวอร์ อินเด็กซ์ ของสถาบันโลวีของออสเตรเลีย ระบุว่า ฮุน มาเนต พบปะทางการทูตมากขึ้นกับนักการเมืองอาวุโสในปี 2565 เขาพบหารือกับผู้นำโลก, รองผู้นำโลกและรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ รวม 10 คน เปรียบเทียบกับเมื่อปี 2561 ที่เขาพบแค่ 2 คนเท่านั้น

จากเอกสารของพรรคซีพีพี บุตรชายคนโตของฮุน เซน ผู้นี้จะลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีนี้

ฮุน เซน ที่ปกครองกัมพูชามายาวนานถึง 38 ปี พูดเป็นนัยมาแล้วหลายครั้งว่าจะลงจากตำแหน่ง แต่ล่าสุดเขาบอกว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาครั้งล่าสุดในปี 2561 พรรคซีพีพีชนะเลือกตั้งครองที่นั่งทั้งหมดของรัฐสภา หลังจากศาลฎีกาตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาในปี 2560.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251