'Grand National' ประเพณีแข่งหรือทรมานม้า?

/AFP

การแข่งม้า ‘Grand National’ ที่มีชื่อเสียงในเอนทรี ทางตอนเหนือของอังกฤษ กลายเป็นข่าวพาดหัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการแข่งขันตามประเพณีประจำปีนี้มีเหตุไม่น่าพิสมัยเกิดขึ้น – ม้าตาย 3 ตัว นักเคลื่อนไหวถูกจับกุม 118 คน และคำถามที่ถกเถียงกันในสังคมอังกฤษว่า จำเป็นต้องจัดเทศกาลนี้สืบต่อหรือไม่?

Grand National Festival ถูกจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1836 และนับเป็นการแข่งขันม้าวิบากที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังเป็นงานประเพณีประจำท้องถิ่น ที่ไม่เพียงแต่ผู้ชมนับหมื่นคนมาร่วมงานที่สนามม้าในเอนทรี ใกล้เมืองลิเวอร์พูลเท่านั้น แต่ผู้คนทั่วประเทศต่างให้ความสนใจ และร่วมเดิมพันกับการแข่งขัน ทำให้มันกลายเป็นกิจกรรมที่มีการเดิมพันสูงสุดด้วย

ขณะเดียวกันมันก็เป็นกิจกรรมที่บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของสัตว์วิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปี สนามแข่งม้านี้ถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง ทั้งสำหรับม้าและคนขี่ เพราะม้าแต่ละตัวต้องวิ่งแข่งเคียงข้างกันข้ามสิ่งกีดขวางที่ยากลำบาก แม้จะมีมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงการแข่งขันล่าสุดนี้ด้วย

ในการแข่งขันแมตช์สำคัญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต่อหน้าผู้ชมราว 70,000 คน ม้าชื่อ ‘Hill Sixteen’ อายุ 10 ปีล้มลงตั้งแต่สิ่งกีดขวางแรก มันคอหัก และตายหลังจากนั้นไม่นาน นับเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่ 3 ในเอนทรีปีนี้ วันเสาร์ก่อนหน้าม้า ‘Dark Raven’ ก็ได้รับบาดเจ็บถึงตาย หรือวันพฤหัสบดีช่วงเริ่มต้นเทศกาล ม้า ‘Envoye Special’ ก็พบกับชะตากรรมเดียวกัน

แต่ก่อนการแข่งขันในวันเสาร์ที่จบลงด้วยเรื่องน่าเศร้าของม้า ‘Hill Sixteen’ นั้น กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของสัตว์ได้รุกเข้าไปบนเส้นทางเพื่อประท้วงและขัดขวางการแข่งม้าที่อันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำตัวพวกเขาออกไป ทำให้การแข่งขันเริ่มช้าไป 14 นาที สื่ออังกฤษรายงานว่า ตำรวจจับกุมนักเคลื่อนไหวได้ 118 คน

นอกจากพยายามขัดขวางการแข่งม้าบนเส้นทางแล้ว นักเคลื่อนไหวยังได้ปิดกั้นถนนทางเข้างานด้วยการทากาวเกาะติดกับพื้นถนน “กีฬาที่น่ากลัวนี้ยังคงจัดต่อเนื่องให้เห็นต่อหน้าต่อตาเรา ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องห้ามธุรกิจที่น่ากลัวนี้” องค์กรพิทักษ์สัตว์ Animal Rising แถลงการณ์ปฏิบัติการผ่านทางทวิตเตอร์ มีผู้คนราว 17,000 คนลงชื่อร่วมทางออนไลน์

เส้นทางแข่งม้ายาวประมาณ 7 กิโลเมตรในเอนทรีจัดว่าเป็นเส้นทางวิบากและอันตราย กระทั่งว่าม้าแข่งวิบากที่ดีที่สุดและราคาแพงหลายตัวยังไม่กล้าลงสนาม แม้ว่าจะลดทอนความเสี่ยงสำหรับม้าและคนขี่ไปบ้างแล้วในช่วงทศวรรษ 1990 แต่ปัญหาก็ไม่ได้คลี่คลาย ข้อมูลของ Aminal Rising ระบุว่ามีม้า 55 ตัวต้องจบชีวิตที่เอนทรีตั้งแต่ปี 2000 รวมถึง 15 ตัวในเทศกาล Grand National ด้วย “สัตว์ที่สวยงามเหล่านี้ต้องทนทุกข์ทรมานเพราะประเพณี และธุรกิจการพนัน”

หลังจากเหตุการณ์ล่าสุด องค์กรพิทักษ์สัตว์ชื่อดัง ‘RSPCA’ (ราชสมาคมเพื่อการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ได้เรียกร้องให้ British Horseracing Authority สอบสวนเหตุเสียชีวิตในช่วงเทศกาล Grand National และจะประกาศการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งสังคมอังกฤษคงต้องรอดูว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ไม่นานหลังจาก ‘Hill Sixteen’ ล้มและคอหักตายไป ม้า ‘Corach Rambler’ ซึ่ง ดีเรค ฟ็อกซ์ เป็นคนขี่ ก็คว้าแชมป์ Grand National ครั้งที่ 175.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'อังกฤษ'ไม่หวั่นแม้กดดันหนัก พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'สโลวาเกีย' 5ทุ่มคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบ ทีมชาติสโลวาเกีย ที่เวลตินส์ อารีน่า เวลา 23.00 น.ถ่ายทอดสดทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

'กอร์ดอน' เร้า 'อังกฤษ' ต้องรีดฟอร์มเก่ง 'โฟเดน' กลับเข้าแคมป์แล้ว

แอนโธนี กอร์ดอน ปีกตัวเก่งของทัพ "สิงโตคำราม" ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทีมชาติอังกฤษ จำเป็นต้องเค้นฟอร์มที่สุดยอดออกมาให้ได้ เพื่อเป็นการหยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องผลงานของพวกเขา