จีนซ้อมรบจำลองโจมตีไต้หวัน

กองทัพจีนซ้อมรบจำลองการโจมตีเป้าหมายหลักบนไต้หวันอย่างแม่นยำในวันที่สองของการฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า พบเครื่องบินขับไล่และเรือรบของจีนหลายลำอยู่ใกล้ไต้หวัน และกำลังจับตาหน่วยมิสไซล์ของกองทัพจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เริ่มซ้อมรบที่ใช้ชื่อว่า “ดาบร่วม” ระยะเวลา 3 วันรอบเกาะไต้หวัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางกลับจากการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ โดยระหว่างกลับไต้หวัน ผู้นำไต้หวันพบหารือกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้จีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า การลาดตระเวนและการฝึกซ้อมทางทหารเพื่อการพร้อมรบทั่วไต้หวันยังคงดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 2

รายงานของสถานีโทรทัศน์ทางการจีนระบุว่า ภายใต้การบัญชาการของศูนย์บัญชาการปฏิบัติการร่วมของกองทัพจีน หน่วยทหารหลายหน่วยจำลองการโจมตีร่วมกันอย่างแม่นยำต่อเป้าหมายหลักบนเกาะไต้หวันและพื้นที่ทะเลโดยรอบ และยังคงรักษาท่าทีรุกรอบเกาะแห่งนี้ต่อไป

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของไต้หวันเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ทหารจีนซ้อมรบบริเวณช่องแคบบาชิ ซึ่งกั้นระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ โดยมีการจำลองการโจมตีไต้หวันจากเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน ตลอดจนการฝึกซ้อมการต่อต้านเรือดำน้ำ

กองทัพจีนแถลงขณะเริ่มการซ้อมรบเมื่อวันเสาร์ว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีการส่งเครื่องบิน, เรือและทหารเข้าสู่พื้นที่น่านน้ำและน่านฟ้าของช่องแคบไต้หวัน, นอกชายฝั่งทางเหนือและทางใต้และทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารของจีนต่อหน้าไต้หวันและโลก

การซ้อมรบของทหารจีนในวันจันทร์จะมีการซ้อมยิงกระสุนจริงนอกชายฝั่งที่เต็มไปด้วยหินของมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่เกาะหมาจู่ของไต้หวันไปทางใต้ราว 80 กิโลเมตร และห่างจากกรุงไทเป 186 กิโลเมตร

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า พวกเขาจับตาเป็นพิเศษกับหน่วยจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรับผิดชอบระบบขีปนาวุธภาคพื้นดินของจีน โดยระบุในถ้อยแถลงว่า กองทัพไต้หวันจับตาการเคลื่อนไหวของหน่วยจรวดของกองทัพจีนอย่างใกล้ชิดผ่านระบบข่าวกรองร่วม, การสอดแนมและการลาดตระเวน และกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศยังคงเฝ้าระวังระดับสูง

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 71 ลำ และเรือรบจีน 9 ลำ รอบไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยแพร่แผนที่แสดงเครื่องบินรบของจีนราวครึ่งหนึ่งของเครื่องบินรบที่ระบุว่าบินใกล้ไต้หวัน รวมถึงเครื่องบินขับไล่ซู-30 และเครื่องบินขับไล่เจ-11 ของกองทัพอากาศจีนที่บินข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันมาหลายปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน