‘อิหร่าน-ซาอุฯ’จับมือร่วมนำความมั่นคงสู่ภูมิภาค

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 2 ชาติคู่ขัดแย้งในตะวันออกกลาง คืออิหร่านกับซาอุดีอาระเบียพบหารือกันที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี ให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อนำความมั่นคงและเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาค ภายหลังการทำข้อตกลงที่สร้างความประหลาดใจที่มีจีนช่วยเป็นตัวกลางจัดการให้เกิดการหารือครั้งนี้

เอเอฟพีรายงานในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังการพูดคุยระหว่างฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ทั้ง 2 ฝ่ายให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ต่อกัน ถ้อยแถลงระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของการติดตามการดำเนินการตามข้อตกลงปักกิ่ง และการเริ่มความเคลื่อนไหวในทิศทางที่จะขยายความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมถึงขอบเขตความร่วมมือและช่วยสร้างความมั่นคงปลอดภัย, เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอ

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า