‘เซเลนสกี’เยือนโปแลนด์พันธมิตรใกล้ชิด

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนโปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดเมื่อวันพุธ เพื่อกระตุ้นการสนับสนุนทางทหารและการเมืองจากชาติตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนโปแลนด์ เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของยูเครน ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา โปแลนด์เป็นที่พำนักของผู้ลี้ภัยชาวยูเครนมากกว่า 1 ล้านคน ขณะที่ยูเครนมีแผนที่จะรุกตอบโต้ยึดคืนดินแดนของตนทางตะวันออกและทางใต้ที่รัสเซียยึดครองอยู่

การเดินทางเยือนโปแลนด์ของผู้นำยูเครนครั้งนี้ เขาจะพาหารือกับประธานาธิบดีอันด์เซย์ ดูดา ของโปแลนด์ และนายกรัฐมนตรีมาเตอุส โมราเวียตกี และจะพูดคุยกับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน, สมาชิกรัฐสภาและผู้นำนักธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูยูเครนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม

โปแลนด์ที่เป็นสมาชิกนาโตนอกจากต้อนรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการชักจูงมหาอำนาจชาติตะวันตกในการส่งรถถังและอาวุธอื่นให้ยูเครน

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ยูเครนขอบคุณโปแลนด์ที่ส่งเครื่องบินขับไล่มิกให้

ทางการยูเครนเรียกร้องขอเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ด้วย เพื่อส่งเสริมศักยภาพของกองทัพยูเครนในการต่อต้านหน่วยมิสไซล์ของรัสเซีย แต่มาร์ชิน พริซิแดซ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็น 24 ของโปแลนด์เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลโปแลนด์จะยังไม่ตัดสินใจในเร็วๆ นี้ว่าจะส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ให้ยูเครน ระบุว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 มีความจำเป็นในการปกป้องน่านฟ้าของโปแลนด์

เจ้าหน้าที่โปแลนด์เผยระหว่างการเยือนของประธานาธิบดียูเครนว่า การเจรจาจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแนวหน้าของยูเครน, การสนับสนุนจากนานาชาติและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ชาวโปแลนด์ให้การสนับสนุนยูเครนอย่างท่วมท้นในการทำสงครามต่อต้านรัสเซีย จากการสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลอิปซอส พบว่า 82% ของชาวโปแลนด์เห็นว่านาโตและประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปควรสนับสนุนยูเครนจนกว่าจะได้รับชัยชนะจากการรุกรานของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส