ไฟไหม้ตลาดเสื้อผ้าในเมืองหลวงของบังกลาเทศ

ตลาดเสื้อผ้ายอดนิยมในกรุงธากาวอดวายหนัก หลังเกิดไฟไหม้โหมกระหน่ำทั่วตลาด ทำท้องฟ้าดำมืดค่อนเมือง

นักผจญเพลิงพยายามดับไฟที่โหมกระหน่ำตลาดเสื้อผ้ายอดนิยมในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 4 เมษายน (Photo by Abdul Goni / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดไฟไหม้ที่ตลาดเสื้อผ้ายอดนิยมในกรุงธากาของบังกลาเทศ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่เจ้าของร้านค้าและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกกับนักข่าวว่า ตลาดบองโก บาซาร์ (Bongo Bazar) และตลาดที่อยู่ติดกัน 3 แห่งถูกไฟไหม้เกือบหมดในช่วงเช้ามืด

หัวหน้าหน่วยดับเพลิงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 600 คนจากทั่วเมืองสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว หลังจากต่อสู้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ด้วยความที่ตลาดนั้นแออัดด้วยผู้คน ประกอบกับกระแสลมแรงและขาดแคลนแหล่งน้ำ การดับไฟจึงใช้เวลานานกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นสาเหตุให้ความเสียหายลุกลามไปทั้งตลาด

ทั้งนี้ พื้นที่ขายสินค้าหลายร้อยร้านในตลาดบองโก บาซาร์ ส่วนใหญ่สร้างจากไม้กับดีบุก และเคยได้รับคำเตือนมาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้วว่าอาจเสี่ยงภัยใหญ่หากเกิดไฟไหม้

หน่วยงานตำรวจรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คนจากเหตุเพลิงไหม้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 5 นาย แต่ทั้งหมดมีอาการไม่สาหัส

เจ้าของพื้นที่ตลาดกล่าวว่า ตลาดทั้ง 4 แห่งมีร้านเสื้อผ้าหลายพันร้านและตั้งอยู่ในย่านพลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของธากา

ตลาดบองโก บาซาร์ สร้างขึ้นตั้งแต่ 40 กว่าปีก่อน และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของแบรนด์แฟชั่นตะวันตกราคาย่อมเยา เช่น Tommy Hilfiger ซึ่งขายเสื้อผ้าที่ผลิตในโรงงานตัดเย็บของบังกลาเทศเอง แต่ไม่ผ่านมาตรฐานการส่งออก

เจ้าของร้านค้าในตลาดหลายรายอยู่ในอาการเศร้าโศกและสิ้นหวัง หลังไฟไหม้เพียงไม่กี่ชั่วโมงทำให้พวกเขาสิ้นเนื้อประดาตัวก่อนถึงช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนาในประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว