โอลิมปิกและรัสเซีย – สัญญาณของความโกลาหล

AFP

นักกีฬาทีมชาติรัสเซียและเบลารุสสมควรจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้งหรือไม่? กลายเป็นคำถามของความแตกแยกในวงการกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจำเป็นต้องออกโรงชี้แนะ

เมื่อปีที่แล้วยังคงมีข้อตกลงภายในแวดวงกีฬา หลังจากที่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครนด้วยความช่วยเหลือของเบลารุส นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสมักถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย

แต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะมีขึ้นที่ปารีสปี 2024 (26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม) กำลังใกล้เข้ามา เริ่มมีการแข่งขันรอบคัดเลือก และมีเสียงวิพากษ์มากขึ้นเรื่อยๆ ว่าควรมีการพิจารณากีดกันชาติรัสเซียและเบลารุสออกจากการแข่งขัน โธมัส บาค-กรรมการและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพิ่งเน้นย้ำทัศนคติของเขาว่า กีฬาไม่ควรถูกนำมาใช้เป็น “อาวุธทางการเมือง” แต่ควรเป็น “พลังรวมเป็นหนึ่งเดียว” มากกว่า

หลังจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับสารกระตุ้นของรัสเซียเมื่อปลายปี 2014 โธมัส บาคเกือบจะวางตัวเป็นกลางและผลักความรับผิดชอบในการตัดสินใจทั้งหมดเกี่ยวกับใบอนุญาตเริ่มต้นสำหรับนักกีฬารัสเซียให้กับสมาคมกีฬาชั้นนำระดับนานาชาติ ครั้งนั้นเขาถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องนี้ มาตอนนี้ เห็นได้ชัดว่าเจตนารมณ์ของเขาเปลี่ยนไป และพยายามแสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้น

ในการประชุม 3 วันของคณะกรรมการบริหาร IOC เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่เมืองโลซานน์ ได้ข้อสรุปตามข้อเสนอแนะของสมาคมกลาง โดยจะอนุญาตให้นักกีฬาทีมชาติรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้ง นั่นรวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสด้วย

แต่โธมัส ไวแคร์ต-กรรมการและประธานสมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนี (DOSB) กลับมีความเห็นตรงข้าม เขาไม่ปรารถนาจะให้รัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมในโอลิมปิก แม้ใครจะอ้างว่ากีฬาไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เขายืนยันว่ากีฬามักถูกนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัสเซีย ระบบการใช้สารกระตุ้นโดยความเห็นชอบของรัฐแสดงให้เห็นว่า ผู้นำทางการเมืองมุ่งหวังความสำเร็จด้านกีฬามากน้อยเพียงใด ดังนั้นเขาจึงเกรงว่าการเข้าร่วมของนักกีฬาทีมชาติรัสเซียในปารีสจะถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ในการโฆษณาชวนเชื่อ

ข้อเสนอของสมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนีคือ ควรกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้น นั่นหมายถึงนักกีฬาต้องแสดงจุดยืนในความเป็นกลางอย่างชัดเจน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย ไม่ให้การสนับสนุนสงคราม ไม่มีสีหรือสัญลักษณ์ประจำชาติ รวมทั้งไม่มีเพลงประจำชาติ

ฤดูร้อนปีที่แล้ว 35 ชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในตะวันตก ออกมาสนับสนุนการคว่ำบาตรนักกีฬาทีมชาติรัสเซีย อย่างไรก็ตาม IOC มีคณะกรรมการโอลิมปิกจากทั้งหมด 206 ชาติ ซึ่งมีกรอบความคิดที่แตกต่างกันและตีความในเรื่องกฎระเบียบที่แตกต่างกัน อีกอย่าง IOC มีนโยบายชัดเจนที่จะไม่เลือกปฏิบัติ และมีหน้าที่ต้องปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักกีฬา ซึ่งรวมถึงยูเครนด้วย

ในขณะที่ยูเครนกำลังขู่ว่าจะคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่ปารีส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทควันโด ชุบตัวอังกฤษ 10 วันก่อนลุยโอลิมปิก 'เทนนิส' พร้อมใส่สุดตัวสั่งลา

3 จอมเตะไทยลัดฟ้า บินฝึกซ้อมที่อังกฤษ 10 วัน ก่อนเดินทางเข้าฝรั่งเศส เพื่อลุยศึกโอลิมปิก 2024 “บิ๊กเอ” ชี้เป็นเรื่องดีนักกีฬาไทยได้ซ้อมและผ่อนคลายไปในตัว ดีกว่าไปฝึกซ้อมที่ปารีสก่อน ซึ่งอาจต้องแบ่งสนามฝึกซ้อมกับชาติอื่นๆและเสี่ยงโดนล้วงตับ กำชับ ”โค้ชเช“ ผ่อนโปรแกรมซ้อมให้เบาลง หวั่นนักกีฬาบาดเจ็บในโค้งสุดท้าย ด้าน “เทนนิส” เผยหายเจ็บแล้ว สภาพร่างกายสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ยันใส่แม็กซ์ในโอลิมปิกปารีส ก่อนอำลาชีวิตนักกีฬาเทควันโด

ช่อง7HDเปิดศูนย์ถ่ายทอดสด กีฬาโอลิมปิก'ปารีส 2024'

กองเชียร์ห้ามพลาด ศูนย์ถ่ายทอดและรายงานข่าว ปารีส 2024 พร้อมแล้ว เสิร์ฟกีฬาสุดยิ่งใหญ่ให้ชาวไทยเชียร์ตลอดการแข่งขัน 24 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ ส่งตรงจากประเทศฝรั่งเศส โดยมี ช่อง 7HD เป็นศูนย์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ประจำประเทศไทย

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'จิม ทอมป์สัน'จับนักกีฬาไทย อวดลุคสวยเท่นอกสนาม รับโอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส2024'

อีกไม่กี่อึดใจก็จะถึงมหกรรมการแข่งขันกีฬานานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ทางจิม ทอมป์สัน แบรนด์ไอคอนิกไลฟ์สไตล์ระดับโลกจากเมืองไทย ขอร่วมสร้างบรรยากาศสนุก ๆ ระหว่างการนับถอยหลังสู่ปารีสด้วยเซอร์ไพรส์พิเศษ เอาใจแฟนกีฬาชาวไทยกับแคมเปญแฟชั่นสุดครีเอต ชวน 4 สุดยอดนักกีฬาไทยมาทดลองเป็นแฟชั่นไอคอน 1 วันกับการถ่ายแฟชั่นเซตที่สะท้อนเสน่ห์ของกีฬาระดับโลกพร้อมเบลนด์เข้ากับความเป็นแฟชั่นในแบบฉบับของจิม ทอมป์สันได้อย่างสร้างสรรค์ โดยนักกีฬาทั้ง 4 คนขอมาปลุกกระแสชวนคนไทยร่วมกันส่งใจให้ทัพนักกีฬาไทยเดินทางไปคว้าชัยในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นเร็ว ๆ นี้!

ปิงปองสาวไทยไม่กลัวใคร หวังมีเหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67 ซึ่งเทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์ร่วมลงชิงชัยในประเภทเดี่ยวจาก "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นอกจากนี้นักกีฬาหญิงทีมชาติไทยยังสามารถไปคว้าโควต้าประเภททีมหญิงมาจากผลงานการแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยได้ส่งมืออันดับ 3 ของทีมชาติเข้าร่วมเพิ่มได้แก่ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร

'แพลน บี 11'สร้างบรรยากาศชมกีฬา ให้คนไทยมีส่วนร่วม ใน'โอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส 2024'

หลังการกีฬาแห่งประเทศไทยเปิดงานแถลงข่าว เปิด ปารีส 2024 ในไทยอย่างเป็นทางการจับมือพันธมิตรถ่ายทอดสดครั้งประวัติศาสตร์ที่จัดช่องสัญญานออกอากาศให้คนดูมากสุดเท่าที่ไทยเคยทำมา ถึง 21 ช่องสัญญานส่งตรงจากปารีส ประเดิมแผนกิจกรรมส่งเสริมแฟนกีฬาให้สนุกไปกับการชมเกมส์ จาก แพลน บี อีเลฟเว่น (ผู้ดูแลงานออกแบบการสื่อสารฯให้ ใน เฟส 2 : “ที่สุดของนักกีฬา” ภายใต้แนวคิดหลัก ความเป็น “ที่สุดของที่สุด” ทั้ง 5 เฟส วางโครงสร้างแผนงานฯสอดคล้องกับช่วงเวลาไฮไลท์ของการแข่งขันได้แก่