เมียนมาลั่นปราบฝ่ายต้านเด็ดขาด

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาประกาศจะปราบปรามฝ่ายต่อต้านขั้นเด็ดขาด และยืนยันจะจัดการเลือกตั้งหลังสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างเป็นประธานในพิธีสวนสนามของทหารในวันกองทัพเมียนมาเมื่อวันจันทร์

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 ว่า เมียนมาตกอยู่ในความสับสนอลหม่านตั้งแต่ทหารทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยอ้างว่าการเลือกตั้งที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เป็นการเลือกตั้งที่มีการฉ้อโกง

หลังรัฐประหารทำให้เกิดการต่อสู้ครั้งใหม่ระหว่างทหารเมียนมากับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆ และมีการจัดตั้ง "กองกำลังป้องกันประชาชน" (พีดีเอฟ) ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารหลายสิบแห่งทั่วประเทศ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวสุนทรพจน์กับทหารราว 8,000 นาย ที่เข้าร่วมพิธีสวนสนามที่กรุงเนปยีดอในวันกองทัพเมียนมาเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ที่สนับสนุนพวกเขา ระบุว่ากองทัพและรัฐบาลจะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ที่พยายามทำลายประเทศของเราและเข่นฆ่าประชาชน

หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า การก่อการร้ายของเอ็นยูจีและกองกำลังที่เป็นลูกสมุนที่เรียกว่าพีดีเอฟ จำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างถาวรและทั้งหมด

 เอ็นยูจีที่ มิน อ่อง หล่าย อ้างถึงคือ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” ซึ่งแกนนำส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่เคลื่อนไหวเพื่อต้องการโค่นล้มคณะรัฐประหาร

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศให้กลุ่มหลักๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลเป็นกลุ่มก่อการร้าย และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าวจะต้องโดนลงโทษอย่างหนัก

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งอย่างอิสระและเป็นธรรมหลังจากสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์เดือนที่แล้ว ซึ่งครบ 2 ปีรัฐประหารในเมียนมา รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่ดำเนินมา 2 ปีตั้งแต่รัฐประหารออกไปอีก 6 เดือน และเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่เคยสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมพื้นที่ของประเทศมากพอในการจัดการเลือกตั้ง

มิน อ่อง หล่าย กล่าวระหว่างพิธีสวนสนามของทหารเมียนมาเมื่อวันจันทร์ว่า ความสงบและเสถียรภาพของประเทศเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งใดๆ

ด้านกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ย่างกุ้ง เรโวลูชั่น ฟอร์ซ” ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา ประกาศว่าในวันกองทัพเมียนมาปีนี้ สมาชิกกลุ่มของตนทำพิธีกรรมสาปแช่งมิน อ่อง หล่าย ที่เจดีย์แห่งหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่สังขละบุรี ตรวจเยี่ยมชายแดนตามกำหนดการเดิม หลังเกิดเหตุปะทะฝั่งเมียนมา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยต่อกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธหนักโจมตีเมืองพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และระหว่างเกิดเหตุมีผู้หลบหนีกว่า 100 คน ข้ามชายแดนมาอาศัยอยู่ตามริมถนนพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เป็นการชั่วคราว