มาครงยืนยันจะเดินหน้าปฏิรูปบำนาญ ไม่แคร์หากเรตติ้งตก

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นอย่างหนักแน่นว่าจะผลักดันการปฏิรูประบบบำนาญต่อไปจนสุดทาง และพร้อมยอมรับความไม่เป็นที่นิยม

ภาพประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส บนจอโทรทัศน์ระหว่างให้สัมภาษณ์สดทางช่อง TF1 เกี่ยวกับกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญ หลังเก็บตัวมาหลายวันท่ามกลางความวุ่นวายต่อเนื่องยาวนานจากการประท้วงไม่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ทั่วฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 มีนาคม (Photo by SEBASTIEN BOZON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะผ่านการให้สัมภาษณ์สดทางโทรทัศน์กับช่อง TF1 และ France 2 เกี่ยวกับกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญเป็นครั้งแรก หลังเก็บตัวมาหลายวันท่ามกลางความวุ่นวายต่อเนื่องยาวนานจากการประท้วงไม่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ทั่วฝรั่งเศส โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคแรงงาน

มาครงกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงใดๆนั้นยากเสมอ แต่มันก็จำเป็นต้องทำเพื่อให้เกิดการเดินหน้า ผมเองก็ไม่มีความสุขและไม่ได้อยากทำ แต่ยิ่งรอนานเท่าไหร่ การขาดดุลก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น ดังนั้นการปฏิรูปนี้จำเป็นต้องมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี"

มาครง ซึ่งถูกรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน กล่าวเสริมว่า เขาพร้อมที่จะยอมรับความไม่เป็นที่นิยม จากการเดินหน้าปฏิรูปฯ

"หากต้องเลือกระหว่างผลสำรวจความคิดเห็นในระยะสั้นกับผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ผมเลือกผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ" มาครงกล่าวทิ้งท้าย

ผลสำรวจความนิยมล่าสุดในตัวมาครงเมื่อวันอาทิตย์ คะแนนความพึงพอใจในตัวผู้นำฝรั่งเศสเหลือเพียงแค่ 28% เท่านั้น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในปี 2561-2562

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ใช้เครื่องมือทางรัฐธรรมนูญที่เรียกว่ามาตรา 49.3 เพื่อผลักดันกฎหมายให้ผ่านโดยไม่ต้องลงคะแนนเสียง หลังจากล้มเหลวในการรวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พรรคของมาครงสูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฏรในปี 2565

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลของมาครงรอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 รอบในรัฐสภาได้อย่างฉิวเฉียด ซึ่งหมายความว่ากฎหมายที่จะเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี จะมีผลบังคับใช้อย่างไม่เป็นทางการทันที และความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดวิกฤตภายในประเทศครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มาครงดำรงตำแหน่งในวาระที่ 2 ภายใต้นโยบายปฏิรูปฝรั่งเศส

การปะทะครั้งใหม่เกิดขึ้นระหว่างผู้ประท้วงและกองกำลังรักษาความมั่นคงในกรุงปารีสเมื่อช่วงดึกของวันอังคาร ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ รวมทั้งการจับกุมผู้ประท้วงเรื่อยๆจนยอดสะสมแล้วหลายร้อยคน

มีรายงานผู้ถูกจับกุม 46 คนในชั่วข้ามคืนจากการปะทะกันครั้งล่าสุดรอบๆจัตุรัสสาธารณรัฐ (Place de la République) ขณะที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการประท้วงในเมืองอื่นๆ รวมทั้งแรนส์และน็องส์

การนัดหยุดงานของพนักงานเก็บขยะในกรุงปารีสยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกองขยะสูงพะเนินทั่วเมือง เช่นเดียวกับการชุมนุมปิดกั้นโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรงเร็ววันนี้

ด้านทนายความ, ผู้พิพากษา องค์การนิรโทษกรรมสากล และนักการเมืองบางกลุ่มกล่าวหาว่า ตำรวจทำการจับกุมโดยพลการและใช้ยุทธวิธีที่รุนแรงเกินกว่าเหตุเพื่อยับยั้งการประท้วง แต่ตำรวจปารีสปฏิเสธประเด็นดังกล่าว

สถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดยังก่อให้เกิดความกังวลว่าฝรั่งเศสจะสามารถเป็นเจ้าภาพต้อนรับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของสหราชอาณาจักรได้หรือไม่เมื่อพระองค์เสด็จมาถึงในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะกษัตริย์ อย่างไรก็ดี มี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านบางรายเห็นว่าการเยือนของกษัตริย์อังกฤษควรถูกยกเลิก เพราะอยากให้รัฐบาลสนใจประชาชนตามท้องถนนมากกว่าการร่วมโต๊ะเสวยกับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในพระราชวังแวร์ซายส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า