กัมพูชาเผย 'เจ้านโรดม รณฤทธิ์' สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศส

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเผยว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า เขียว กัณหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส พระองค์มีพระชนมายุ 77 ปี

เอเอฟพีอ้างคำข้อความที่เขียว กัณหฤทธิ์ โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า เจ้ารณฤทธิ์สิ้นพระชนม์เนื่องจากพระอาการประชวร

เจ้ารณฤทธิ์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองกัมพูชามากที่สุดในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยทรงเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ที่เคยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2536 และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีร่วมกับฮุน เซน คู่แข่งทางการเมือง จนถึงปี 2540 โดยที่ฝ่ายหลังยังคงครองอำนาจต่อมาจนถึงปัจจุบัน

หลังการเลือกตั้งปี 2541 พรรคฟุนซินเปกได้คะแนนเป็นที่ 2 โดยแพ้พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน แต่เจ้ารณฤทธิ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาจนถึงปี 2549 หลายปีหลังจากนั้น พระองค์ทรงวางมือทางการเมืองเกือบจะสิ้นเชิง และฐานสนับสนุนทางการเมืองของพรรคก็ค่อยๆ ร่อยหรอลง

ปี 2561 เจ้ารณฤทธิ์ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดพระสีหนุ พระองค์ได้รับบาดเจ็บ แต่หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายา เสียชีวิต

ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์เมื่อเวลาหลัง 09.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาปารีส โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ในช่วงที่แบ่งปันอำนาจกับพรรคฟุนซินเปกนาน 4 ปี ได้มีหนังสือถวายความอาลัยต่อราชวงศ์, พระสหายและผู้สนับสนุนของพระองค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา