เขมรโชว์เครื่องเพชรนครวัดอังกฤษส่งคืน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เป็นประธานในงานแสดงคอลเล็กชันเครื่องเพชรนครวัดที่ถูกขโมยไป ซึ่งอังกฤษส่งคืนให้กัมพูชาเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเครื่องเพชรเหล่านี้อยู่ในอังกฤษมาหลายสิบปี 

            สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เครื่องเพชรที่รัฐบาลกัมพูชานำมาแสดงเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 รวมถึงมงกุฎทองคำ, สร้อยคอและเครื่องรางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขุมสมบัติจากสมัยนครวัดที่เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ถึงศตวรรษที่ 14 ในสมัยอาณาจักรเขมรรุ่งเรืองครอบครองพื้นที่กว้างใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

            กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาระบุถึงขุมสมบัติเหล่านี้ที่คาดว่าจะนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชาต่อไปว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศ

            นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวระหว่างพิธีเมื่อวันศุกร์ว่า ผมขอวิงวอนให้พิพิธภัณฑ์และสถาบันต่างๆ รวมถึงนักสะสมโบราณวัตถุของเขมร ให้ส่งคืนสมบัติเหล่านี้กลับมากัมพูชาด้วยความสมัครใจ สมบัติที่เป็นมรดกแห่งชาติเหล่านี้ควรถูกส่งกลับไปประเทศต้นทาง

            เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาได้รับโบราณวัตถุ 77 ชิ้นจากครอบครัวของดักลาส แลทช์ฟอร์ด พ่อค้าศิลปะชาวอังกฤษที่เสียชีวิตเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2563

            ประติมากรรมสมัยศตวรรษที่ 10 จำนวน 2 ชิ้นที่สหรัฐส่งคืนให้กัมพูชาเมื่อเร็วๆ นี้ นำมาจัดแสดงในวันศุกร์ด้วย

            โดมินิก วิลเลียมส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกัมพูชาทวีตว่า เป็นสิทธิพิเศษมากที่ได้เห็นวัตถุโบราณ วัตถุที่ถูกขโมยไปก่อนหน้านี้ นำมาจัดแสดงในบ้านบรรพบุรุษของพวกเขา

            ก่อนการเสียชีวิตในปี 2563 แลทช์ฟอร์ดโดนสหรัฐดำเนินคดีในข้อหาค้าโบราณวัตถุผิดกฎหมาย ในปีเดียวกันนั้น ครอบครัวของเขาตกลงที่จะส่งคืนโบราณวัตถุหลายชิ้นให้กัมพูชา

            ครอบครัวของแลทช์ฟอร์ดส่งคืนวัตถุโบราณที่ทำด้วยหินและทองสัมฤทธิ์ 5 ชิ้นให้กัมพูชาในปี 2564

            โบราณวัตถุและศิลปวัตถุหลายพันชิ้นถูกขโมยไปจากกัมพูชาในช่วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดงในทศวรรษที่ 1970.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

ครม.อนุมัติมอบโบราณวัตถุ 20 รายการ คืนให้กัมพูชา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. มีมติอนุมัติให้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมศิลปากร มอบโบราณวัตถุ 20 รายการ คืนให้ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีของความตกลงทวิภาคี

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

อดีตบิ๊กข่าวกรอง บอกไม่น่าเชื่อ นัดกินข้าวทีเดียวคนไทยตื่นกันทั้งประเทศ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า