'กาเซค' คือ 'คิม คาร์เดเชียน' ในสังคมแมว

ชแชชิน เป็นเมืองใหญ่อันดับเจ็ดของโปแลนด์ มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่ยุคกลาง และมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่งสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าทางเดินยกระดับที่มีอาคารสวยงาม ริมฝั่งแม่น้ำโอเดอร์ตะวันตก หรือสวนคาสโปรวิคซาขนาดใหญ่ของเมือง แต่ตอนนี้มีสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกใหม่ นั่นคือ แมวที่มีชื่อเรียกว่า “กาเซค”

กาเซคเริ่มมีชื่อเสียงในโลกโซเชียลก่อนจะกลายเป็นสิ่งน่าสนใจของเมือง ทุกคนสามารถค้นหาแมวกาเซค (Gacek) ใน Google ได้ง่ายดาย พอๆ กับการค้นหาบุคคลสำคัญต่างๆ ขนาดสำนักข่าว Reuters ยังเปรียบเปรยแมวตัวนี้ว่าเป็น “คิม คาร์เดเชียน” ในสังคมของแมว นั่นเพราะกาเซคเป็นดาวยูทูบ และดาว TikTok ที่คนทั่วโลกรู้จัก นักท่องเที่ยวบางคนเดินทางไกลไปเยือนชแชชินเพื่อไปพบไปเห็นกาเซคตัวเป็นๆ

ใน Google Map มีการลงพิกัด Kot Gacek ไว้ และยกให้เป็นสิ่งน่าสนใจระดับ 5 ดาว นักท่องเที่ยวคนไหนไปไม่ถูกสามารถสอบถามได้จากสำนักงานการท่องเที่ยว “กาเซคเป็นแมวดังประจำเมืองของเรา” เจ้าของร้านค้าที่แมวกาเซคชอบไปพักพิง “มันจะถูกถ่ายรูป ถูกลูบไล้ หลายคนรู้สึกรักใคร่ผูกพันกับมัน” แต่ก็แค่นั้น ชาวบ้านในย่านนั้นไม่อนุญาตให้อุ้มพามันไปไหน

กาเซคเป็นแมวจร อาศัยอยู่ในบ้านลังไม้ด้านหน้าร้านค้าริมถนนคาสซุบสกามานานกว่า 6 ปีแล้ว ทุกวันนี้ตัวมันไม่ได้เล็กอย่างที่ชาวเมืองเรียกอีกแล้ว เพราะความโด่งดังทำให้ใครๆ ก็อยากที่จะนำอาหารไปป้อนมัน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์สัตว์เลี้ยงของเมืองชแชชินต้องประกาศเตือนว่า ไม่ควรป้อนอาหารให้แมวกินโดยตรง แต่ขอให้บรรจุใส่กล่องวางไว้ที่ด้านข้าง เพื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถคุมเรื่องอาหารการกินของแมวกาเซคได้

แต่ถึงอย่างนั้น กาเซคก็ไม่ได้เป็นที่รักใคร่ของทุกคน ใครบางคนเขียนระบายลงในช่องแสดงความเห็นของ Google เล่าด้านลบของมันว่า “กาเซคขโมยไส้กรอกของฉัน”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส