รัสเซียตกลงขยายเวลาข้อตกลงธัญพืชยูเครนเพิ่มอีก 60 วัน

รัสเซียตกลงขยายระยะเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนออกไป แต่เพียงระยะสั้น 60 วันเท่านั้น

เซอร์เกย์ แวร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกเดินทางหลังเสร็จสิ้นภารกิจเจรจาขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม (Photo by Fabrice COFFRINI)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หลังตัวแทนจากรัสเซียร่วมหารือกับสหประชาชาติในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลมอสโกประกาศว่าจะไม่คัดค้านการขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน อย่างที่เคยเป็นกระแสวิตกกัน

แต่ข้อตกลงรอบใหม่จะขยายระยะเวลาออกไปเพียงแค่ 60 วันเท่านั้น ซึ่งน้อยลงกว่าข้อตกลงรอบแรกที่มีระยะเวลาถึง 120 วัน โดยข้อตกลงถูกขยายด้วยระยะเวลา 120 วันมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้น้อยลงกว่าเดิมครึ่งนึง

ข้อตกลงดังกล่าวที่ช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารทั่วโลก จะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติในวันที่ 18 มีนาคม เว้นแต่ฝั่งรัสเซียหรือยูเครนจะทำการคัดค้าน แต่รัสเซียอ้างว่าข้อตกลงคู่ขนานเกี่ยวกับการส่งออกของฝั่งรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง จึงทำให้การเจรจายังไม่ลุล่วง ทว่าท้ายที่สุดก็ยอมตกลงพร้อมกับดำเนินการเจรจาเพิ่มเติมคู่ขนานไปกับข้อตกลงอีกฉบับระหว่างรัสเซียกับสหประชาชาติ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่บังคับใช้กดดันรัสเซียให้ยุติสงคราม

เซอร์เกย์ แวร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียซึ่งเป็นตัวแทนในการเจรจากับสหประชาชาติ ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "รัฐบาลมอสโกต้องการเห็นการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการสนับสนุนที่รัสเซียควรจะได้รับ แม้ฝ่ายรัสเซียจะไม่คัดค้านการขยายเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนออกไปอีกหลังจากสิ้นสุดวาระที่สองในวันที่ 18 มีนาคม แต่เรายอมในเงื่อนไข 60 วันเท่านั้น"

"จุดยืนต่อไปของเราหลังจากนี้จะพิจารณาจากความคืบหน้าที่จับต้องได้ในการทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรของเรากลับมาเป็นปกติอย่างเป็นรูปธรรม รวมไปถึงการคืนระบบชำระเงินผ่านธนาคาร, โลจิสติกการขนส่ง, การประกันภัย, การคลายกิจกรรมทางการเงิน และการจัดหาแอมโมเนียผ่านทางท่อส่ง Tolyatti-Odessa" เขากล่าวเสริม

ด้านยูเครนโดยโอเลกซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐาน ได้แสดงความเห็นต่อระยะเวลาที่ขยายออกไปเพียง 60 วัน กล่าวว่า ท่าทีของรัสเซียขัดแย้งกับข้อตกลงแรกเริ่มที่เห็นพ้องและลงนามร่วมกันโดยมีรัฐบาลตุรเคียและสหประชาชาติเป็นสักขีพยานและผู้ประสานงาน พร้อมเรียกร้องให้สหประชาชาติและตุรเคียทำการเจรจาต่อรองอีกครั้งหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้