นักเขียนรางวัลโนเบลชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต

เคนซาบุโระ โอเอะ นักเขียนนวนิยายชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลโนเบลผู้มีแนวคิดเสรีนิยม, รักสันติภาพและปกป้องผู้ถูกลิดรอนสิทธิ์ เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักพิมพ์โคดันชะระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 ว่า เคนซาบุโระ โอเอะ นักเขียนนวนิยายชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 88 ปี ครอบครัวจัดพิธีศพของเขาไปแล้ว

          โอเอะเป็นนักเขียนซึ่งมีมุมมองของผู้รักสันติภาพและต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ เขามองว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของนักเขียนรุ่นที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เต็มไปด้วยความหวังสำหรับการเกิดใหม่

          นวนิยายของเขาได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมฝรั่งเศสและอเมริกา เล่าเรื่องการเผชิญปัญหาต่างๆ ของผู้คน เช่น ความพิการไปจนถึงความไม่เชื่อมโยงระหว่างประเพณีของหมู่บ้านกับชีวิตในเมืองใหญ่

          โอเอะเกิดเมื่อปี 2478 เติบโตในหมู่บ้านหุบเขาที่ปกคลุมด้วยป่าบนเกาะชิโกกุทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ห่างไกลที่เขามักเรียกในงานเขียนของเขาว่าโลกใบเล็กๆ ของมนุษยชาติ

          โอเอะออกจากหมู่บ้านไปศึกษาด้านวรรณคดีฝรั่งเศสที่มหาวิทยาลัยโตเกียว เขาสนใจด้านปรัชญาอัตถิภาวนิยมและมนุษยนิยมยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา

          เขาเริ่มเขียนนิยายขณะที่เป็นนักศึกษา ในปี  2501 เขาได้รับรางวัลอาคุตากาวะ ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของญี่ปุ่นสำหรับนักเขียนหน้าใหม่จากนิยายเรื่อง "The Catch" เล่าเรื่องนักบินชาวอเมริกันผิวดำที่ถูกชาวบ้านญี่ปุ่นจับตัวเป็นเชลยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

          ในปีเดียวกัน ผลงานนวนิยายเรื่องยาวเรื่องแรกของเขาได้รับการตีพิมพ์ชื่อเรื่อง Nip the Buds, Shoot the Kids (ฉบับแปลชื่อ ฆ่ามันซะ อย่าให้มันโต) เล่าเรื่องเด็กวัยรุ่นที่ถูกทิ้งให้ดูแลตัวเองหลังต้องอพยพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

          โอเอะเขียนนิยายหลายเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถานการณ์ครอบครัวของเขาเอง รวมถึงเรื่อง "A Personal Matter" (รอยชีวิต) ในปี 2507 เล่าเรื่องพ่อที่อายุไม่มากที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายที่เกิดมาพิการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

อาลัยนักแสดงอาวุโส 'โฉมฉาย ฉัตรวิไล' จากไปอย่างสงบ

เรื่องเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงอาวุโสมากความสามารถอย่าง แม่แอ๊ด-โฉมฉาย ฉัตรวิลัย วัย 73 ปี ได้จากไปอย่างสงบ โดยแม่แอ๊ดเป็นนักแสดงที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องและคร่ำหวอดในวงการบันเทิงมายาวนานเกือบ 60 ปี เป็นที่รักและเคารพของนักแสดงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่