สีจิ้นผิงแต่งตั้งพันธมิตรคู่ใจ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

หลี่เฉียง หนึ่งในพันธมิตรที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงไว้วางใจมากที่สุด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ทำพิธีสาบานตนหลังได้รับเลือกระหว่างการประชุมใหญ่ครั้งที่ 4 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม (Photo by GREG BAKER / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หลี่เฉียง อดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากหลี่ เค่อเฉียง ที่หมดวาระ

เฉียง วัย 63 ปีได้รับคะแนนเสียงกว่า 2,900 คะแนนจากคณะผู้แทนในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ หนึ่งวันหลังจากที่สีจิ้นผิงได้รับเลือกอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะผู้แทนฯให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นการทำลายประวัติศาสตร์การเมืองจีน

ในฐานะประธานาธิบดีสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ สีจิ้นผิงเสนอญัตติแต่งตั้งหลี่เฉียงเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมช่วงเช้าวันเสาร์ จากนั้นจึงมีพิธีลงคะแนนเสียงว่าจะสนับสนุนญัตติดังกล่าวหรือไม่

เมื่อคณะผู้แทนทำการลงคะแนนเสียงเสร็จสิ้น หน้าจออิเล็กทรอนิกส์ในห้องประชุมก็แสดงตัวเลขคะแนน 2,936 เสียงในการสนับสนุนญัตติให้หลี่เฉียงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมี 3 เสียงที่คัดค้าน และงดออกเสียง 8 คน

ภายหลังได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลี่เฉียงได้ให้คำสัตย์ปฏิญาณ โดยสาบานว่าจะจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญของจีน และจะทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่เจริญรุ่งเรือง, แข็งแกร่ง, เป็นประชาธิปไตย, มีอารยะ, มีความสามัคคี และยิ่งใหญ่

ในโอกาสเดียวกัน มีการประกาศแต่งตั้ง จาง จุน อดีตอัยการสูงสุด ให้เป็นประธานศาลสูงสุด ขณะที่ หยิง หยง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสาขาของมณฑลหูเป่ย ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการทั่วไปของสภาผู้แทนประชาชนสูงสุด

ทั้งนี้ หลี่เฉียงไม่มีประสบการณ์ในการทำงานในระดับรัฐบาลกลางมาก่อน ซึ่งแตกต่างจากนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ เกือบทั้งหมด

หลี่ เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นพนักงานสถานีสูบน้ำชลประทานใกล้บ้านเกิดของเขา และได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้มั่งคั่งในมณฑลเจ้อเจียงปี 2555

เขามีโอกาสทำงานใก้ลชิดสีจิ้นผิงในช่วง 20 ปีก่อน เมื่อตอนที่สีจิ้นผิงยังเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเจ้อเจียง

ในปี 2560 หลี่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแสดงถึงความไว้วางใจอย่างสูงของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่มีต่อตัวหลี่

ตอนนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของจีน หลี่เฉียงต้องรับผิดชอบการบริหารประเทศในแต่ละวัน รวมทั้งการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจโลกขาลง.

เพิ่มเพื่อน