เร่งอพยพทางอากาศ เหตุน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลีย

หน่วยกู้ภัยออสเตรเลียเร่งอพยพประชาชนด้วยเฮลิคอปเตอร์ออกจากเมืองซึ่งจมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ หลังเผชิญฝนตกหนักติดต่อกัน

ภาพถ่ายทางอากาศของเมืองเบิร์คทาวน์ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำทะลักจากแม่น้ำและไหลบ่าเข้าท่วมเมืองเป็นบริเวณกว้างจนต้องเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่ (Photo by Handout / QUEENSLAND POLICE SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 กล่าวว่า รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเผชิญฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนน้ำในแม่น้ำอัลเบิร์ตเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6.78 เมตร ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงล้นทะลักเข้าท่วมเมืองอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ ทำให้เกิดการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่โดยหน่วยงานความปลอดภัย หลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว คำสั่งอพยพก็ประกาศใช้ทันที

เนื่องจากปริมาณน้ำสูงท่วมทั้งบ้านเรือนและถนนหนทาง ทำให้การหลบหนีออกจากมวลน้ำเป็นไปได้ในทางอากาศเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินลำเลียงจำนวนมาก เร่งอพยพกลุ่มผู้ประสบภัยตามเมืองขนาดเล็กซึ่งอยู่ห่างไกลความช่วยเหลือก่อนพื้นที่เมืองใหญ่

น้ำสีขุ่นที่ไหลบ่าเข้าท่วมอาคารต่างๆ ในเมืองซึ่งอยู่ห่างจากกรุงบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 1,600 กิโลเมต 

น้ำจากแม่น้ำอัลเบิร์ตได้เปลี่ยนพื้นที่กว้างรอบเมืองให้กลายเป็นทะเลสาบโดยน้ำสีขุ่นที่ไหลบ่าเข้าท่วมอาคารต่างๆ ในเมืองซึ่งอยู่ห่างจากกรุงบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 1,600 กิโลเมตร ขณะที่ตำรวจให้ข้อมูลว่าบ้านเรือนประมาณครึ่งหนึ่งของเมืองถูกน้ำท่วมจนมิด และยังมีประชาชนอีกราว 100 คน ติดอยู่ในเมืองควีนส์แลนด์ในเช้าวันเสาร์ และเฮลิคอปเตอร์กำลังทยอยนำผู้ประสบเหตุไปยังที่พื้นที่ปลอดภัย

หน่วยงานภัยพิบัติของออสเตรเลียเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และให้อพยพออกมาโดยเร็ว

ออสเตรเลียเผชิญฝนตกหนักกว่าปกติในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้แรงหนุนจากวัฏจักรของสภาพอากาศแบบลานีญาในมหาสมุทรแปซิฟิก

แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาของประเทศคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะแห้งและอุ่นขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญาใกล้สิ้นสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด