ตั้งข้อหาเพิ่มเจ้าหน้าที่รถไฟ ด้านนายกกรีซยืนยันตรวจสอบโปร่งใส

อัยการกรีซตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่รถไฟเพิ่มอีก 3 คนจากความเกี่ยวข้องเหตุรถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันหนักแน่นว่าการสอบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้โปร่งใสอย่างแท้จริง

บรรดาญาติผู้โศกเศร้าและประชาชนทั่วไปต่างมารวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยและประกอบพิธีทางศาสนาใกล้กับสถานที่เกิดเหตุรถไฟชนกันในกรีซ โดยมีการวางรูปภาพของผู้เสียชีวิตและจุดเทียนท่ามกลางกองหินข้างรางรถไฟ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม (Photo by Sakis MITROLIDIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ผ่านไป 9 วันหลังจากเหตุรถไฟชนกันในกรีซคร่าชีวิตผู้คนไป 57 ราย บรรดาญาติผู้โศกเศร้าและประชาชนทั่วไปต่างมารวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยและประกอบพิธีทางศาสนาใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ โดยมีการวางรูปภาพของผู้เสียชีวิตและจุดเทียนท่ามกลางกองหินข้างรางรถไฟ

ความโกรธของประชาชนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าวและเป็นแรงผลักดันให้ออกมารวมตัวหลายหมื่นคนทั่วประเทศเพื่อเดินขบวนประท้วงความล้มเหลวของรัฐบาล

นายสถานีรถไฟวัย 59 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะเกิดอุบัติเหตุ ถูกตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายไปเมื่อหลายวันก่อน

ล่าสุด หัวหน้างานรถไฟที่รับผิดชอบในการแบ่งหน้าที่งาน ร่วมกับนายสถานีอีก 2 คนซึ่งมีรายงานว่าผละงานก่อนหมดเวลาทำงาน ถูกอัยการตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาท, เป็นเหตุให้เกิดการบาดเจ็บแก่ร่างกาย และทำให้การคมนาคมขนส่งหยุดชะงัก ทั้งหมดอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

จากคำครหาที่ว่ารัฐบาลเมินเฉยกับการบริหารและพัฒนาปรับปรุงระบบรถไฟรางมาอย่างยาวนาน นายกรัฐมนตรีคีรีอาคอส มิตโซทาคิส ของกรีซ ได้เปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุดังกล่าว และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนด้วยความโปร่งใสอย่างแท้จริง 

ผู้นำรัฐบาลอนุรักษนิยมซึ่งคาดว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ให้สัญญาด้วยว่าจะดำเนินการปรับปรุงความบกพร่องทั้งหลายในระบบคมนาคมทางรถไฟในเส้นทางที่เป็นปัญหา และจะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าการปรับปรุงระบบความปลอดภัยจะเสร็จสมบูรณ์

เมื่อวันพุธ ประชาชนจำนวนมากออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุ พร้อมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและต้องการให้รัฐบาลลาออก

พวกเขาโบกป้ายที่มีข้อความว่า "มันไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นอาชญากรรม" ขณะที่มีการปะทะกันระหว่างผู้เดินขบวนประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนในกรุงเอเธนส์และเทสซาโลนิกิ

ข้าราชการกรีซหยุดงานประท้วงตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับบรรดาแพทย์, ครู และพนักงานขนส่ง

การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดี โดยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายร้อยคนรวมตัวกันในเมืองหลวงและเทสซาโลนิกิ

การดำเนินการของรัฐบาลที่กล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคลของนายสถานี ได้สร้างความโกรธแค้นให้กับสาธารณชน บางคนมองว่าเป็นการพยายามหันเหความสนใจจากการขาดงบประมาณเรื้อรังและการจัดการที่ผิดพลาดของการรถไฟ

นายกรัฐมนตรีเองก็พยายามที่จะจำกัดผลกระทบทางการเมืองและบรรเทาความโกรธของประชาชน ด้าน คอสตาส คารามันลิส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของกรีซ ก็ประกาศลาออกหลังเกิดอุบัติเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้กำกับดูแลการเดินรถไฟ

หลังจากเกิดโศกนาฏกรรม กิจกรรมทางการเมืองก็ถูกระงับไปโดยปริยาย และมีการคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งซึ่งเดิมคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนเมษายนอาจล่าช้าไปออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

4 มวยไทยลอยลำ เข้าชิงแชมป์โลก2024ที่กรีซ

4 นักมวยไทยชุดแรกกรุยทางเข้ารอบชิงฯ ไปล่าแชมป์โลกสำเร็จ ด้าน “เจ้ายาว” ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ระบายความอัดอั้นศอกไต้หวันแตกชนะทีเคโอยกที่ 2 ขณะที่ IFMA เดินหน้าอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เลเวล 1 เรื่องมวยโบราณ และไม้มวย