ม็อบจอร์เจียต้านกม.ปะทะตำรวจ

ตำรวจจอร์เจียยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมของประชาชนหลายหมื่นคนที่รวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงทบิลิซี เพื่อต่อต้านร่างกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ที่พวกเขาเห็นว่าเป็นกฎหมายเผด็จการและคล้ายกับกฎหมายของรัสเซีย ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนขว้างก้อนหินและระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานการแถลงของทางการจอร์เจียเมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 ว่า จากเหตุผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนต่อต้านร่างกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ชุมนุมบนท้องถนนในกรุงทบิลิซีเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา และเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจลหลายชั่วโมง ผู้ชุมนุมโดนจับกุมตัวไป 66 คน และตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายสิบนาย

          สำนักข่าวหลายสำนักของรัสเซียรายงานถ้อยแถลงของกระทรวงมหาดไทยจอร์เจียว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายควบคุมตัวผู้ชุมนุมไป 66 คน จากความผิดก่อเหตุอันธพาลลหุโทษและไม่เชื่อฟังตำรวจ และตำรวจ 50 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับผู้ชุมนุมในกรุงทบิลิซีเมื่อคืนวันอังคาร

          ชาวจอร์เจียหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนเมื่อเย็นวันอังคาร เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ ที่บังคับให้สื่อมวลชนหรือหน่วยงานเอ็นจีโอที่ได้รับทุนสนับสนุนมากกว่าร้อยละ 20 จากต่างประเทศ จะต้องจดทะเบียนเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” มิเช่นนั้นจะต้องโดนปรับเงินจำนวนมาก

          ผู้อยู่ในการชุมนุมในกรุงทบิลิซีเมื่อคืนวันอังคาร เผยว่า เห็นตำรวจที่มีโล่ปราบจลาจลจับกุมตัวประชาชนไปหลายคนบนถนนรัสตาเวลี ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ตัดผ่านย่านใจกลางเมืองหลวงของจอร์เจีย

          หลายชั่วโมงก่อนหน้านั้น ตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุม โดยยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมบางคนขว้างระเบิดขวดและก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ จากนั้นประชาชนมารวมตัวกันที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา

          ชาวจอร์เจียรวมตัวกันประท้วงหลังจากก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สมาชิกสภานิติบัญญัติโหวตให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ในเบื้องต้น ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่าเป็นกฎหมายที่เป็นเผด็จการ และอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของประเทศในการยื่นขอเข้าร่วมสหภาพยุโรป และกฎหมายนี้มีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของรัสเซียที่ใช้ปราบปรามผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล 

          เมื่อปี 2555 รัสเซียประกาศใช้กฎหมายที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับองค์กรเอ็นจีโอ, สื่อมวลชนและองค์กรอื่นๆ ที่ทางการถือว่าเป็น "ตัวแทนต่างชาติ"

          ประธานาธิบดีซาโลเม ซูราบิชวิลีของจอร์เจีย แสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุมและให้คำมั่นว่าจะใช้สิทธิ์วีโตกฎหมายดังกล่าว เธอกล่าวทางวิดีโอจากสหรัฐอเมริกา โดยมีฉากหลังเป็นเทพีเสรีภาพ เนื่องจากอยู่ระหว่างเยือนสหรัฐ ว่า ฉันยืนหยัดเคียงข้างพวกคุณ เพราะในวันนี้คุณเป็นตัวแทนเสรีภาพของจอร์เจีย ซึ่งมองเห็นอนาคตของตนในยุโรป และจะไม่ยอมให้ใครขโมยอนาคตนี้ไป ไม่มีใครมีสิทธิ์มาพรากอนาคตของคุณไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด