เมียนมาขู่จำคุกผู้ซื้อ 'พันธบัตรปฏิวัติ' ของรัฐบาลเงา

รัฐบาลเมียนมาขู่จะจับกุมพลเมืองที่ลงทุนในพันธบัตรออกโดยรัฐบาลเงา ระบุการซื้อพันธบัตรปฏิวัติถือเป็นการให้ทุนสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ซึ่งจะถูกลงโทษจำคุกนานหลายปี

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า พันธบัตรดังกล่าว รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่รวมเอากลุ่มพันธมิตรฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย, กองกำลังชนกลุ่มน้อย และอดีตสมาชิกรัฐบาลพลเรือนที่โดนกองทัพยึดอำนาจ ออกจำหน่ายเพื่อระดมทุนสำหรับการปฏิวัติโค่นล้มระบอบทหารเมียนมา โดยเอ็นยูจีคุยว่า พันธบัตรระยะ 2 ปีของพวกเขาซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่ไม่จ่ายดอกเบี้ย สามารถขายได้ 9.5 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 320 ล้านบาท) ใน 24 ชั่วโมงแรกของการขาย

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เอ็นยูจีเป็น "องค์กรก่อการร้าย" ฉะนั้นพวกที่ให้เงินสนับสนุนจะเจอกับข้อหาร้ายแรง

"สามารถดำเนินการภายใต้ข้อกล่าวหาก่อการร้ายที่มีโทษหนักสำหรับผู้ที่ให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย" เขาแถลงข่าวทางโทรทัศน์ "หากคุณซื้อพันธบัตรนี้ ก็เข้าข่าย (บทบัญญัตินี้)"

เอ็นยูจีกล่าวว่า เงินที่ได้จะนำไปสนับสนุน "การปฏิวัติ" ต่อต้านกองทัพที่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะใช้จ่ายอย่างไร ผู้ซื้อพันธบัตรซึ่งมีราคาตั้งแต่ 100, 500, 1,000 และ 5,000 ดอลลาร์ จะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในสาธารณรัฐเช็ก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.