ข่าวได้-เสีย 'ดาวมิชลิน' ในฝรั่งเศส

การประกาศผลของมิชลินไกด์ในปีนี้ ข่าวเชฟระดับสามดาวสองคนถูกลดระดับกลับอื้ออึงกว่าเชฟสามดาวน้องใหม่

ในพิธีมอบรางวัลดาวมิชลินของฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่เมืองสตราสบูร์ก การลดระดับ กีย์ ซาวอย และคริสโตเฟอร์ กูตงโช ซึ่งเป็นเชฟระดับสามดาวก่อนหน้านี้ กลายเป็นประเด็นสำคัญจนสามารถกลบข่าวของ อเล็กซองเดรอะ กูอิญอง-เจ้าของร้านอาหาร ‘La Marine’ บนเกาะอิล เดอ นัวร์มูติเยร์ในแอตแลนติก ที่ได้ชื่อเป็นเชฟระดับสามดาวน้องใหม่

“สื่อเพิ่งรายงานข่าว ตอนนี้กีย์ ซาวอยยังไม่ได้แสดงความเห็นอะไร” ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ‘Guy Savoy’ ร้านอาหารชื่อดังแจ้งข่าว อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่าทีมงานเองกำลังรู้สึกผิดหวังและช็อกอยู่ แต่ก็ได้รับคำปลอบใจกำลังใจมากมายจากลูกค้า เมื่อปีที่แล้วมิชลินไกด์ยังเขียนเกี่ยวกับ กีย์ ซาวอย ว่าเป็นเชฟที่ “ปรุงอาหารได้มีชีวิตชีวาเหมือนงานเลี้ยง และมีความเคารพต่ออาหารฝรั่งเศส” ส่วน La Liste ไกด์ร้านอาหารยกย่องร้าน Guy Savoy เป็นหนึ่งในสามร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก

การที่นักวิจารณ์ลดระดับซาวอย และกูตงโชลงจากเชฟสามดาวสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในฝรั่งเศส ปีนี้มิชลินไกด์ในฝรั่งเศสได้ปรับลดระดับร้านอาหาร 5 แห่ง และอีก 20 แห่งถึงกับสูญเสียดาวไปเลย ตามรายงานข่าวระบุว่าช่วงปี 2021 และ 2022 ไม่มีการปรับลดระดับ แต่ในปีก่อนๆ เคยมีการถอดดาวมิชลินอยู่บ้าง ซึ่งก็กลายเป็นข่าวตื่นเต้นเหมือนกัน ผู้บริหารของมิชลินไกด์เคยกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Le Monde ว่า ดาวมิชลินไม่ได้เป็นของเชฟชั้นนำ “ดาวมิชลินไม่ใช่มรดกตกทอด คุณต้องออกแรงหามันมาเอง”

ปีนี้มีร้านอาหาร 4 แห่งได้รับดาวมิชลินดวงที่สอง และอีก 39 แห่งเพิ่งได้รับดาวมิชลินเป็นครั้งแรก ปัจจุบันมีร้านอาหารติดดาวอยู่ทั้งหมด 630 แห่งในฝรั่งเศส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มิเกล-อิทธิชา' ตั้งเป้าพาทีมล้มฝรั่งเศส หวังเขียนนิยายบทใหม่

วันที่ 23 กันยายน 2567 ณ สนาม โอลิมปิก แอนด์ พาราลิมปิก เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ เมืองบูคารา ประเทศอุซเบกิสถาน ฟุตซอลทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย กับทีมชาติฝรั่งเศส

'ไมค์' เผ่นคดี 112 เข้าฝรั่งเศส คาด 'เพนกวิน' กบดานที่เดียวกับศาสดาหัวโต

จากกรณี นายสตีเว่น เบรนท์วู้ด หรือนายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ แดงฮาร์ดคอร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ลี้ภัยที่ประเทศนิวซีแลนด์

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

ว่าที่บ่าวสาว 'วุ้นเส้น-นิกม์' เผยงานแต่งที่ฝรั่งเศสบานปลาย!

ว่าที่เจ้าสาว วุ้นเส้น วิริฒิพา กับว่าที่เจ้าบ่าว นิกม์ ธนะภูมิกุล เปิดใจก่อนจะบินลัดฟ้าไปจัดงานแต่งงานไกลถึงประเทศฝรั่งเศส ตอนนี้ปวดหัวหนักมากงบจัดงานบานปลายขั้นสุด! ในรายการคุยแซ่บShow

โอลิมปิคส์กับนโยบายเศรษฐศาสตร์การเมืองของมาครง

ผมนั่งเชียร์กีฬาโอลิมปิคส์อยู่ที่บ้านแล้วอดที่จะคิดถึงมิติการเมืองระหว่างประเทศ และปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญหน้าประธานาธิบดีมาครงไม่ได้

สดุดี '7 ตำรวจ' ฮีโร่โอลิมปิก PARIS 2024

สำนักงานกำลังพลร่วมแสดงความยินดีและภาคภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 7 นาย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้