ดินถล่มในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 15 ราย สูญหายอีกหลายสิบ

มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 15 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน หลังจากฝนตกหนักและดินถล่มที่เกาะแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย

ผู้ประสบเหตุกำลังตรวจสอบสภาพความเสียหายที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งถูกดินถล่มหลังฝนตกหนักในเขตนาทูนา จังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม (Photo by Handout / BNPB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มจากฝนที่ตกหนักในจังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 15 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) เปิดเผยภาพโคลนและเศษซากจากดินถล่มไหลเข้าท่วมบ้านใกล้หน้าผาบนเกาะเซราซาน ของจังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นเกาะอยู่ติดกับน่านน้ำของทะเลจีนใต้

หมู่บ้านในเขตนาทูนา ของจังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นสถานที่เกิดภัยพิบัติ อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์กลาง ประกอบกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่และระบบสื่อสารที่ขัดข้อง ทำให้ความช่วยเหลือล่าช้าและเป็นไปด้วยความยากลำบาก

"เราได้รับข้อมูลล่าสุดว่ามีผู้สูญหาย 50 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิต 15 ราย ถูกเคลื่อนย้ายร่างออกจากพื้นที่แล้ว" อับดุล ราห์มาน หัวหน้าหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยนาทูนา กล่าวกับเอเอฟพี

ทีมค้นหาและกู้ภัย 60 คนออกเดินทางจากท่าเรือเปนากิในเกาะนาทูนาไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติในช่วงบ่าย และต้องใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้ถึงพื้นที่ตอนค่ำ และประสบความยากลำบากในการค้นหาท่ามกลางความมืด นอกจากนี้ ถนนสายหลักในหมู่บ้านยังถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม จึงเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่นย้ายอพยพ

อินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่มในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะในพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่า และฝนที่ตกหนักเป็นเวลานานมักทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศซึ่งเต็มไปด้วยหมู่เกาะ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเลวร้ายมากยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัดเจอฝนตกหนัก 60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า