ค้นพบความลับใหม่ใน 'ปิรามิดแห่งเชปส์'

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (TUM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ได้ยันยันการมีอยู่ของห้องลับที่ปิรามิดเชปส์ (Cheops) อันโด่งดังในกีซา ด้วยความช่วยเหลือของอัลตราซาวนฺด์ เรดาร์ และการส่องกล้อง TUM จึงประกาศยืนยันว่า โพรงเหนือทางเข้าเดิมของปิรามิดที่เป็นข้อสงสัยมาตั้งแต่ปี 2016 นั้นมีอยู่จริง

การค้นพบนี้นับเป็นเรื่องพิเศษ เพราะปิรามิดเชปส์ถือเป็นหนึ่งในปิรามิดที่เก่าแก่ที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดของนครกีซา อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ภายหลังตรวจวัดด้วยเรดาร์และอัลตราซาวนฺด์ นักวิจัยสามารถสอดแท่งกลวงเข้าไปในห้องลับผ่านร่องเล็กๆ ระหว่างก้อนหินขนาดใหญ่ได้ และต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าห้องลับมีขนาดใหญ่กว่าที่คาดคิดไว้มาก

ห้องที่ว่ามีขนาดใหญ่พอที่จะรองรับคนได้หลายคนทีเดียว คริสเตียน กรอสเซ-ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิกกล่าวกับสื่อ จึงทำให้การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญมากขึ้น แต่ภายในห้องดังกล่าวไม่มีรอยเท้าหรือสัญญาณใดๆ บ่งบอกถึงกิจกรรมของมนุษย์ ทีมนักวิจัย ‘ScanPyramids’ จึงสันนิษฐานว่า ไม่มีมนุษย์คนใดเคยพบเห็นพื้นที่นี้มาประมาณ 4,500 ปีแล้ว

คงเหลือก็เพียงข้อสงสัยที่ต้องค้นหากันต่อไปอีกว่า จุดประสงค์ของการสร้างห้องนี้คืออะไร.

This frame grab taken from AFPTV shows people watching a video about a hidden passage inside the Great Pyramid of Khufu (Cheops) at the Giza Pyramids necropolis on the southwestern outskirts of Cairo on March 2, 2023. – Scientists have discovered a hidden passage inside Egypt’s Great Pyramid, the authorities announced on March 2, part of a seven-year international research project. (Photo by Mohamed ABOUELENEN / various sources / AFP)

เพิ่มเพื่อน