การเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใน 'กัมพูชา'

ประชากรสามในสี่ของกัมพูชาไม่เคยรู้จักผู้นำคนอื่นใดนอกจาก สมเด็จฮุน เซน และการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิม รัฐบาลปัจจุบันยังกุมอำนาจการปกครองแบบเบ็ดเสร็จต่อไป หลังจากศาลในกรุงพนมเปญตัดสินโทษกักขังบริเวณผู้นำฝ่ายค้านยาวนานถึง 27 ปี

เขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) วัย 69 ปี ถูกศาลตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในข้อหากบฏ หลังจากการพิจารณาคดียืดเยื้อมานานถึงสามปี เขาถูกลงโทษกักขังบริเวณเป็นเวลา 27 ปี ห้ามใครพบปะหรือเยี่ยมเยียน ยกเว้นทนายความและสมาชิกในครอบครัวของเขาเท่านั้น แพทริก เมอร์ฟี-เอกอัครราชทูตของอเมริกาประจำกัมพูชา แสดงความเห็นภายหลังคำตัดสินว่า เป็นคดีที่บิดเบือนกระบวนการยุติธรรม เพราะในระหว่างการพิจารณาคดี เขม โสกา และทนายความของเขาพูดถึงกระบวนการที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

กัมพูชาอยู่ภายใต้การปกครองของฮุน เซน และพรรคประชาชนของเขามาตั้งแต่ปี 2528 เขาเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในโลก เขาเข้ามามีอำนาจตั้งแต่สามในสี่ของชาวกัมพูชาจำนวน 17 ล้านยังไม่เกิด และยังมีสัญญาณบ่งชี้ด้วยว่า ฮุน มาเนต บุตรชายยศนายพลของเขาจะขึ้นครองตำแหน่งต่อจากเขา เพียงแต่ยังไม่มีใครล่วงรู้ว่าเมื่อไหร่ ภายหลังการเลือกตั้งกลางปีนี้แล้ว การถ่ายโอนอำนาจอาจจะมีขึ้นในปี 2571

เขม โสกากลายเป็นภัยคุกคามต่อฮุน เซน หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อปี 2556 ขณะนั้นพรรคประชาชนของฮุน เซนได้รับคะแนนเสียง 49 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านของเขม โสกาได้คะแนนสูงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ครั้งนั้นฝ่ายค้านกล่าวหาฮุน เซนว่าทุจริตการเลือกตั้ง จากนั้นมีการประท้วงยืดเยื้อตามมาอีกหลายเดือน

ต้นเดือนกันยายน 2560 หน่วยความมั่นคงได้จับกุมตัวเขม โสกา ตามมาด้วยการสั่งยุบพรรค เขม โสกาถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติเพื่อล้มล้างรัฐบาล แต่หลักฐานดูเหมือนจะเบาบาง มีเพียงคำปราศรัยของเขาในออสเตรเลียเมื่อปี 2556 เป็นหลักฐานในสำนวนฟ้อง ครั้งนั้นเขากล่าวว่า สหรัฐฯ ได้แนะนำให้เขาจัดตั้งองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา

แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ประเมินว่าสมาชิกฝ่ายค้าน 39 คนถูกคุมขังด้วย ส่วนสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาหลายคนพากันหลบหนีลี้ภัยหลังจากถูกยุบพรรคในเดือนพฤศจิกายน 2560 ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 พรรคประชาชนของฮุน เซนได้ที่นั่งในรัฐสภาทั้งหมด 125 ที่นั่ง กัมพูชากลายเป็นรัฐที่ปกครองโดยพรรคเดียวนับตั้งแต่นั้นมา

…   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

กมธ.ต่างประเทศชงรัฐบาลเจรจา 'กัมพูชา' เปิดจุดผ่อนปรนขึ้น 'เขาพระวิหาร'

กมธ.ต่างประเทศเห็นด้วย เจรจาเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นปราสาทพระวิหาร สร้างรายได้ เพิ่มนักท่องเที่ยว ขอรัฐบาลเจรจากับกัมพูชาให้สำเร็จ