ผวาโควิดสายพันธุ์ใหม่ หลายชาติจำกัดเดินทางจากแอฟริกาใต้

หลายประเทศตื่นตัวไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ สิงคโปร์, อังกฤษ, เยอรมนี และอิตาลี รีบประกาศจำกัดการเดินทางจากสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดอิสราเอลเผยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในประเทศแล้ว

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ข่าวการประกาศการตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้เมื่อวันพฤหัสบดี ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วหลายราย ได้สร้างความตื่นตระหนกแก่ทั่วโลก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก โดยเฉพาะส่วนที่เป็นโปรตีนหนาม

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ในประเทศด้วย โดยรายหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาลาวี และยังมีอีก 2 คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศซึ่งกำลังถูกกักกันโรค

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์มีคำประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า สิงคโปร์จะจำกัดการเดินทางจาก 7 ประเทศแอฟริกา ได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้, บอตสวานา, เอสวาตินี หรือสวาซิแลนด์เดิม, โมซัมบิก, นามิเบีย และซิมบับเว เริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองสิงคโปร์และผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ ที่มีประวัติเดินทางไป 7 ประเทศนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าหรือผ่านสิงคโปร์ ส่วนพลเมืองสิงคโปร์และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรจะสามารถเดินทางกลับเข้าสิงคโปร์ได้ แต่ต้องกักกันโรคนาน 10 วัน

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ถึงแม้ว่าสิงคโปร์จะยังไม่พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในประเทศ ทั้งนี้สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 260,000 คน เสียชีวิต 681 คน

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลอังกฤษก็ประกาศห้ามนักเดินทางจากสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศ ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตินี, ซิมบับเว และบอตสวานา เข้าสหราชอาณาจักร โดยจะระงับเที่ยวบินทั้งหมดจาก 6 ประเทศนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาไทย

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า จากสิ่งบ่งชี้เบื้องต้น ไวรัสสายพันธุ์นี้อาจแพร่เชื้อง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตา และวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสลดน้อยลง สายพันธุ์นี้นอกจากพบที่แอฟริกาใต้แล้ว ยังพบในนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ที่เดินทางเข้าบอตสวานาและฮ่องกงด้วย แต่ยังไม่พบในอังกฤษ กระนั้น นักวิทยาศาสตร์อังกฤษมีความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" และรัฐบาลจำต้องตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากประเทศเหล่านี้เพื่อป้องกันไว้ก่อน

รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวว่า ผูู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาอังกฤษ จะต้องกักตัวที่โรงแรม ผู้ที่มาถึงก่อนเวลานั้นควรกักตัวที่้บ้านและรับการตรวจเชื้อแบบ พีซีอาร์ ในวันที่ 2 และวันที่ 8 หลังการมาถึง ผู้ที่มาจากประเทศเหล่านี้ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ก็ขอให้เข้ารับการตรวจพีซีอาร์ด้วย

อังกฤษเป็นประเทศที่โควิด-19 ระบาดรุนแรงที่สุดประเทศหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 140,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศยังอยู่ในระดับสูงมาก โดยวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง มากกว่า 47,000 คน แต่ประชากรอังกฤษที่อายุ 12 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 80 ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเกือบร้อยละ 29 ฉีดโดสที่ 3 แล้ว

รัฐบาลเยอรมนีก็ประกาศห้ามการเดินทางเกือบทั้งหมดจากแอฟริกาใต้ด้วยเช่นกัน โดยเยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันศุกร์ จะมีผลกับแอฟริกาใต้และอาจรวมถึงเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ โดยจะอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองเยอรมนีกลับเข้าประเทศได้เท่านั้น และต้องกักตัว 14 วันเมื่อมาถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

ส่วนอิตาลีประกาศห้ามผู้เดินทางที่เคยอยู่ในแอฟริกาใต้, เลโซโท, บอตสวานา, ซิมบับเว, โมซัมบิก และนามิเบีย ช่วง 14 วันที่ผ่านมา เข้าประเทศ รัฐมนตรีสาธารณสุขโรแบร์โต สเปรันซา กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ระหว่างนี้อิตาลีจะปฏิบัติตามแนวทางป้องกันสูงสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย