เรือนจำพิเศษสำหรับ 'แก๊งสเตอร์' ในเอลซัลวาดอร์

ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์เป็นผู้นำในการต่อต้าน-กวาดล้างกลุ่มอาชญากรอย่างไม่ลดละมาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว นับแต่นั้นมามีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 60,000 คน ตอนนี้นักโทษกลุ่มแรกถูกย้ายไปยังเรือนจำพิเศษแห่งใหม่

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์ชื่นชอบโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่และการแสดงอำนาจบาตรใหญ่ เมื่อปีที่แล้วเขาเคยนำเสนอแผนการผลักดันเอลซัลวาดอร์ให้เป็นเมืองบิตคอยน์แห่งแรกของโลก โดยเปิดโอกาสให้บริษัทคริปโตสามารถเข้าไปดำเนินกิจการและขุดบิตคอยน์ได้อย่างเสรี และปลอดภาษี แต่แผนการตลาดคริปโตถูกระงับไปเสียก่อน จากนั้นประธานาธิบดีวัย 41 ปีก็ค้นพบความเร้าใจใหม่ นั่นคือการสู้รบกับกลุ่มอาชญากร จนนำไปสู่การเปิดเรือนจำขนาดใหญ่สำหรับผู้ต้องขังกว่า 40,000 คน ซึ่งนับต่อจากนี้ไปสมาชิกของแก๊งอาชญากรที่มีชื่อเรียกว่า “มาราส” จะถูกนำไปคุมขังในเรือนจำแห่งใหม่นี้

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บูเคเลได้เผยแพร่วิดีโอความยาวครึ่งชั่วโมง เป็นภาพของเรือนจำพิเศษ แสดงให้เห็นห้องขังส่วนกลาง หอสังเกตการณ์ จุดตรวจรักษาความปลอดภัย และห้องขังเดี่ยว โอซิริส ลูนา เมซา-รัฐมนตรีช่วยกระทรวงยุติธรรมและความมั่นคงสาธารณะ กล่าวให้ความมั่นใจว่า นักโทษที่นี่จะไม่เห็นแม้แต่แสงสว่าง และบูเคเลยังรับรองด้วยว่า นักโทษอันธพาลจะต้องอยู่ภายในเรือนจำแห่งนี้หลายสิบปี เรือนจำที่ได้รับการออกแบบสร้างขึ้น “ตามมาตรฐานโลกที่หนึ่ง” ระหว่างนี้มีนักโทษถูกส่งเข้าไปในเรือนจำพิเศษล็อตแรก 2,000 คนแล้ว

ในวิดีโอที่รัฐบาลจัดทำขึ้นนั้น ยังเผยให้เห็นนักโทษสวมกางเกงบ็อกเซอร์สีขาวเดินในท่าโน้มตัวเข้าไปในอาคารเรือนจำ มือและเท้าของพวกเขาถูกล่ามด้วยตรวน ทุกคนโกนศีรษะเกลี้ยงเกลา ส่วนใหญ่มีรอยสักตามเนื้อตัว ซึ่งเป็นจุดเด่นของแก๊ง เช่น MS-13 หรือ Barrio-18 ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการค้ายาเสพติด การลักพาตัวเรียกค่าไถ่ และการฉ้อโกง เป็นเวลาหลายทศวรรษมาแล้วที่แก๊งเหล่านี้ก่ออาชญากรรมในพื้นที่สามเหลี่ยมตอนเหนือ ในดินแดนของเอลซัลวาดอร์, ฮอนดูรัส และกัวเตมาลา รวมถึงบางส่วนของเม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

ในปี 2019 นายิบ บูเคเลได้เสนอแผนหลายขั้นตอนเพื่อปราบปรามกลุ่มอาชญากร ตอนนี้อยู่ในเฟสที่ 5 ซึ่งมีการจับกุมเป็นจำนวนมาก เหตุเพราะกลุ่มอาชญากรได้ก่อเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องทั่วประเทศเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว บูเคเลจึงประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งให้ทหารปิดล้อมเมืองทั้งเมือง และจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นอาชญากรได้ราว 62,000 คน บูเคเลโอ้อวดว่าการปราบปรามแก๊งอันธพาลทำให้เอลซัลวาดอร์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก กลับมาเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในอเมริกาใต้ คดีฆาตกรรมที่เคยสูงถึง 6,000 คดีในปี 2015 ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 500 คดี

อย่างไรก็ตาม สถิติคดีฆาตกรรมเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2016 ประมาณสามปีก่อนที่บูเคเลจะเข้ารับตำแหน่ง องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนพากันประณามสถานการณ์ฉุกเฉินที่รัฐประกาศใช้ยืดเยื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน อีกทั้งผู้ที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม หรือบ่อยครั้งก็มีผู้บริสุทธิ์ถูกจับกุมตัวไปด้วย การจับกุมแบบเหวี่ยงแหทำให้จำนวนผู้ต้องขังทั่วประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบสามเท่า จากประมาณ 36,000 คนเป็น 100,000 คนแล้วในเวลานี้ ทำให้เอลซัลวาดอร์ ประเทศซึ่งมีประชากรเพียง 6.5 ล้านคน กลายเป็นประเทศที่มีผู้ต้องขังต่อหัวมากที่สุดในโลก

นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นายิบ บูเคเลคิดอยากสร้างเรือนจำพิเศษใหม่บนพื้นที่ 1.65 ตารางกิโลเมตรนอกเมืองเตโกลูกา โดยใช้เวลาก่อสร้างเพียง 7 เดือน เรือนจำพิเศษล้อมรอบด้วยกำแพงสูง 11 เมตร และมีหอสังเกตการณ์ 19 หลัง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 850 นายคอยเฝ้านักโทษ นักวิจารณ์เคยชี้ให้เห็นว่า โปรเจ็กต์สร้างเรือนจำใหม่ของบูเคเลไม่ต่างอะไรกับโปรเจ็กต์บิตคอยน์ ที่ปราศจากความโปร่งใสในการประกวดราคาและการดำเนินการก่อสร้าง

เขาเป็นผู้นำประเทศในลักษณะเผด็จการมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอาชญากรรมและความรุนแรงมานานหลายทศวรรษยังชื่นชอบและให้สนับสนุนบูเคเลอยู่ คะแนนความนิยมของเขายังสูงถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์

Handout picture released by the Press Secretary of the Presidency of El Salvador showing police officers escorting inmates belonging to the MS-13 and 18 gangs on their arrival to the new prison “Terrorist Confinement Centre” (CECOT), in Tecoluca, 74 km southeast of San Salvador, on February 24, 2023. – The first 2,000 gang members were transferred from the Izalco prison to “America’s largest” mega-prison, equipped with high-tech surveillance and designed to house 40,000 criminals, Salvadorean President Nayib Bukele, who is waging a “war” against these groups, announced on February 24. (Photo by – / Salvadorean Presidency / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO / SALVADOREAN PRESIDENCY” – NO MARKETING – NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS – RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO / SALVADOREAN PRESIDENCY” – NO MARKETING – NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS /

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร