ไฟไหม้พื้นที่ก่อสร้างอาคารสูงในฮ่องกง

อาคารสูงที่กำลังก่อสร้างในฮ่องกงเกิดเพลิงไหม้นานหลายชั่วโมง โดยผู้อยู่อาศัยในอาคารใกล้เคียงบางส่วนต้องอพยพกลางดึก หลังมีทีท่าว่าไฟอาจลุกลาม

ไฟไหม้อาคารสูงที่กำลังก่อสร้างในย่านจิมซาจุ่ยของฮ่องกงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่งในฮ่องกงช่วงดึกคืนวันพฤหัสบดี และลุกลามนานหลายชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า ไฟเริ่มปะทุขึ้นเมื่อเวลา 23.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.11 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพฤหัสบดี ใจกลางจิมซาจุ่ย ซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งและท่องเที่ยวที่พลุกพล่านบริเวณท่าเรือของเกาะ ไฟได้โหมหนักนานหลายชั่วโมงจนความรุนแรงเพิ่มขึ้นถึงระดับ 5 หรือระดับสูงสุด

ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในช่วงเช้าวันศุกร์ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบในอาคารข้างเคียง 130 คนถูกย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยชั่วคราว ตามรายงานของตำรวจฮ่องกง

เปลวไฟถูกพบเห็นครั้งแรกในบริเวณที่เป็นนั่งร้านในเขตก่อสร้างที่ด้านบนสุดของอาคาร โดยสามารถมองเห็นเปลวไฟได้อย่างชัดเจนทั่วพื้นที่ท่าเรือและถนนใกล้เคียง

ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ไฟได้ลุกลามไปตามอาคารและใกล้จะถึงระดับถนน ซึ่งมีผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันมุงดูเหตุการณ์

มีสะเก็ดและเศษซากขนาดใหญ่ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามาจากพื้นที่ไฟไหม้ปรากฏอยู่ทั่วพื้นถนนด้านล่าง และมีกลิ่นฉุนโชยอยู่ในอากาศ ตามรายงานของนักข่าวเอเอฟพีในที่เกิดเหตุ

มีผู้พบเห็นเปลวไฟบนหลังคาของอาคารสำนักงานฝั่งตรงข้ามเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดไฟไหม้ในวงกว้างขึ้นบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้างหนาแน่น

ตำรวจฮ่งกงกล่าวว่า อาคาร 5 แห่งในบริเวณโดยรอบได้รับรายงานว่าเกิดไฟไหม้เช่นกัน แต่ในระดับที่สามารถดับได้โดยง่าย

อาคารที่กำลังก่อสร้างด้วยความสูง 42 ชั้นแห่งนี้ ถูกเรียกขานว่าเป็น "ไอคอนริมท่าเรือ" และมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นสถานที่ตั้งของ Mariners' Club อันเก่าแก่และโรงแรมใหม่ ตามข้อมูลที่ได้จากเว็บไซต์ของเอ็มไพร์กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

โครงการดังกล่าวพัฒนาขื้นใหม่ด้วยมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 26,500 ล้านบาท) และได้รับการอนุญาตให้ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2562 เดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา