อาร์เจนตินาระงับการส่งออก หลังไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่

รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศระงับการส่งออกสัตว์ปีกทันที หลังพบการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มไก่

ฟาร์มไก่ในอาร์เจนตินา (Photo by JUAN MABROMATA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หน่วยงานด้านสุขภาพและอาหารของอาร์เจนตินาออกแถลงการณ์พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในจังหวัดริโอ เนโกร ห่างจากกรุงบัวโนสไอเรสประมาณ 1,100 กิโลเมตร

"นี่เป็นกรณีแรกที่ตรวจพบไข้หวัดนกในไก่เนื้อของฟาร์มในอาร์เจนตินา" ฮวน โฮเซ บาฮิลโล รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่ตรวจพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและในมนุษย์เมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการอาร์เจนตินาก็เพิ่งตรวจพบเชื้อ H5N1 ในนกป่า 24 ชนิด

บาฮิลโลกล่าวเสริมว่า "ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกของเรายังคงปลอดภัยสำหรับชาวอาร์เจนตินา รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการควบคุมเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสแล้ว ส่วนการระงับการส่งออกนั้น เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎระเบียบระหว่างประเทศ"

หน่วยงานด้านสุขภาพและอาหารของอาร์เจนตินากล่าวว่า การผลิตสัตว์ปีกเพื่อการบริโภคในประเทศจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากไข้หวัดนกไม่ได้แพร่เชื้อผ่านการบริโภคเนื้อไก่และไข่ที่ปรุงสุก

โดยปกติ มนุษย์มักไม่ค่อยได้รับเชื้อไข้หวัดนกจากมนุษย์ด้วยกัน แต่จะติดจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่ติดเชื้อเท่านั้น

ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ ในปี 2563 อาร์เจนตินาเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 8 ของโลก โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปยังจีน, แอฟริกาใต้ และชิลี

ตั้งแต่ปลายปี 2564 เกิดการระบาดของไข้หวัดนกทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่มีการบันทึก มีการฆ่าสัตว์ปีกหลายสิบล้านตัว, นกป่าตายจำนวนมาก และจำนวนการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ เด็กหญิงอายุ 11 ปีคนหนึ่งล้มป่วยด้วยอาการไข้, ไอ และเจ็บคอ ก่อนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ซึ่งพ่อของเด็กหญิงคนนั้นก็ติดเชื้อเช่นกันและถูกกักตัวเพื่อรับการรักษาทันที ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟ้าขาว 'แบโผ 18 นักเตะ ลุยโอลิมปิก 2024 'อัลบาเรซ-โอตาเมนดี' นำทัพ

ฮาเวียร์ มาสเคราโน กุนซือทัพ "ฟ้าขาว" รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี 4 นักเตะจากชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกร่วมทัพด้วย

'อาร์เจนตินา' ส่งสำรองปราบ 'เปรูง 2-0 เก็บชัย 3 เกมรวด ลิ่ว 8 ทีม 'โกปา'

อาร์เจนตินา จัดขุนพลชุดสำรอง เอาชนะ เปรู 2-0 ที่สนาม ฮาร์ด ร็อค สเตเดียม คว้าแชมป์กลุ่ม A ของศึกโคปา อเมริกา 2024 วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'หมอธีระวัฒน์' เตือนการสร้าง 'ไข้หวัดนก' ที่รุนแรงแพร่ทางอากาศติดได้ในคน

ศ.ดร. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความว่า

'ฟ้า-ขาว' แบโผ 29 แข้งลุยโคปา อเมริกา 'เมสซี' นำทัพ-ไร้ชื่อ 'ดิบาลา' ที่ยังเดี้ยง

พลพรรค "ฟ้า-ขาว" ทีมชาติอาร์เจนตินา แบโผผู้เล่นชุดลุยศึกฟุตบอลโคปา อเมริกา 2024 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยซูเปอร์สตาร์ตัวหลักติดทีมมากันครบ ขาดเพียง เปาโล ดิบาล่า ดาวดังของ โรม่า เท่านั้น