เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหลายสิบ เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ทางตะวันออกของตุรเคีย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ทางตะวันออกของตุรเคียเมื่อวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้คน 1 ราย, บาดเจ็บอีกหลายสิบคน และทำให้อาคารพังเสียหายบางส่วน

ผู้ประสบภัยไร้บ้านจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในตุรเคียเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ยังคงต้องพักอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่รัฐบาลจัดให้ โดยประธานาธิบดีตุรเคียวางแผนจะสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ 270,000 หลังในจังหวัดที่ได้รับความเสียหายให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี (Photo by Zein Al RIFAI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แม็กนิจูด ทางตะวันออกของตุรเคีย โดยมีศูนย์กลางของการสั่นสะเทือนอยู่ในเขตเยซิลยุต ในจังหวัดมาลัทยา ตามรายงานของหน่วยงานด้านภัยพิบัติตุรเคีย

"พลเรือนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 69 คน" ยูนุส เซเซอร์ ประธานหน่วยงานภัยพิบัติฯ กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์

หน่วยงานด้านภัยพิบัติฯรายงานว่า อาคาร 29 หลังที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ได้ทรุดตัวและพังทลายเพิ่มเติมอีกรอบ พร้อมส่งทีมค้นหาและกู้ภัยไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

เมห์เมต ซินาร์ นายกเทศมนตรีท้องถิ่น กล่าวว่า พ่อและลูกสาวของเขาติดอยู่ในอาคารที่ได้รับความเสียหาย โดยภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งถูกหามใส่เปลขึ้นรถพยาบาล ขณะที่ทีมกู้ภัยพยายามค้นหาลูกสาวของเขาภายในอาคารดังกล่าว

ทางการตุรเคียบันทึกการเกิดอาฟเตอร์ช็อกได้เกือบ 10,000 ครั้งหลังแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และระบุมีอาคารประมาณ 173,000 หลังได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องตามมา

รัฐบาลตุรเคียโดยการนำของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน จึงได้ประกาศแผนการสร้างบ้าน 270,000 หลังในจังหวัดที่ได้รับความเสียหายให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี.

เพิ่มเพื่อน