หิมะตกหนักในพื้นที่ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่บางเมืองเผชิญฝนตกและน้ำท่วม

แคลิฟอร์เนียเผชิญหิมะตกหนักทางตอนใต้ของรัฐ ขณะที่ลอสแอนเจลิสโดนโจมตีด้วยพายุหิมะและฝนตกหนักจนน้ำท่วม

รถยนต์ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by Allison Dinner / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนจากหิมะที่ตกหนักในพื้นที่ทางตอนใต้

ถนนสายหลักไม่สามารถสัญจรได้เนื่องจากหิมะทึบหนาเป็นน้ำแข็ง ลามไปถึงบางส่วนของทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 5 ซึ่งเป็นทางหลวงหลักสายเหนือ-ใต้ที่เชื่อมระหว่างประเทศเม็กซิโก, รัฐแคลิฟอร์เนีย, ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ และประเทศแคนาดา โดยทางการประเมินแล้วว่าอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าทางหลวงจะกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้อิทธิพลของหิมะและลมแรงทำให้สายไฟขาดในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับกระทบประชาชนกว่า 100,000 หลังคาเรือน

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐ (NWS) กล่าวว่า "หิมะที่ตกหนักหลายรอบประกอบกับลมแรงอาจส่งผลกระทบอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขา, ทะเลทราย และถนนหนทางตามเชิงเขาทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย"

มีรายงานว่าในบางพื้นที่มีทั้งหิมะและฝนตก ทำให้ฝนเหล่านั้นกลายเป็นฝนเยือกแข็งที่สร้างความเสียหายมากกว่าปกติ ทั้งต่อบ้านเรือน, ผู้คน, รถยนต์ และทรัพย์สิน

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น อันเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างไร้การควบคุมของมนุษยชาติในยุคอุตสาหกรรม เป็นสาเหตุให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนถึงขั้นมีฝนตกในฤดูหนาวได้

ขณะที่เมืองเวนทูรา, ลอสแองเจลิส และซานตาบาร์บาราซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำกว่านั้น เกิดฝนตกหนักในวันศุกร์ ทำให้ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 2.5 เซนติเมตร ใน 1 ชั่วโมง

สำนักงานบริการสภาพอากาศฯประกาศเตือนว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจเกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมถนน รวมทั้งอาจมีลูกเห็บขนาดเล็กและลมกระโชกแรงจนเกิดเป็นพายุทอร์นาโดบนบกได้

สภาพอากาศที่แปรปรวนหนักยังคงส่งผลกระทบต่อการเดินทางด้วยเที่ยวบิน หลังจากสร้างความปั่นป่วนให้กับนักเดินทางทางอากาศมาหลายวันแล้ว ทำให้เที่ยวบินมากกว่า 370 เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกทั่วสหรัฐอเมริกาถูกยกเลิกตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของคืนวันศุกร์ ส่วนอีกเกือบ 6,000 เที่ยวบินดีเลย์แบบกระทันหัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

วอลเลย์บอลหญิงไทย ประเดิมพ่าย สหรัฐฯ 1-3 ศึกเนชั่นส์ ลีก 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 1 ที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พ.ค.67 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการประเดิมสนามนัดแรก กลุ่ม 2 ทีมตบลูกยางสาวไทย อันดับ 13 ของโลก ลงสนามพบ สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 ของโลก

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์