ชาวบ้านคลั่งข่าวลือ ก่อจลาจลในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 10 ราย

อินโดนีเซียส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยไปควบคุมความสงบที่จังหวัดปาปัว หลังจากมีผู้เสียชีวิต 10 รายระหว่างการจลาจลที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็นลักพาตัวเด็ก

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียกำลังสลายการชุมนุมในเมืองวาเมนา ในจังหวัดปาปัว หลังจากมีผู้เสียชีวิต 10 รายระหว่างการจลาจลที่ลุกฮือจากข่าวลือเรื่องการลักพาตัวเด็ก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by ACIZ RAZI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุจลาจลในเมืองแห่งหนึ่งของจังหวัดปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

โฆษกหน่วยงานตำรวจของจังหวัดปาปัว กล่าวกับเอเอฟพีว่า ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในเมืองวาเมนาทำการโจมตีตำรวจด้วยก้อนหินและลูกธนู โดยคิดเอาเองว่าตำรวจนำกำลังมาจับตัวผู้ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวเด็กสาวคนหนึ่ง

ตำรวจจึงตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ จนมีผู้เสียชีวิตไป 8 รายและได้รับบาดเจ็บ 23 คนจากเหตุจลาจล ขณะที่ชาวบ้าน 2 รายเสียชีวิตโดยฝีมือกลุ่มผู้ชุมนุม

"กลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวชุมนุมด้วยความโกรธแค้นต้องการใช้แต่ความรุนแรง และไม่ฟังเจ้าหน้าที่ที่เตือนให้สลายการชุมนุม แถมยังโต้กลับเจ้าหน้าที่ด้วยลูกธนู" โฆษกหน่วยงานตำรวจกล่าว และเสริมว่า "การชุมนุมลุกลามเป็นการก่อจลาจล มีการจุดไฟเผาร้านค้า 12 แห่ง, บ้านเรือน 1 หลัง รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์อีกหลายคัน"

กองกำลังความมั่นคงอย่างน้อย 100 นายถูกส่งมาจากเมืองจายาปุระเพื่อหยุดการปะทะในเมืองวาเมนา เพราะสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นจนมีทีท่าจะควบคุมได้ยาก

มีรายงานว่าประเด็นเด็กถูกลักพาตัวเป็นเรื่องเท็จ โดยพ่อแม่เด็กยืนยันเองว่าลูกของตนปลอดภัยดีและไม่มีการลักพาตัวแต่อย่างใด

ล่าสุดกองกำลังความมั่นคงสามารถระงับการจลาจลได้แล้ว และกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์จนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วจริงๆ

ทหารและตำรวจของอินโดนีเซียมักมีประเด็นการใช้ความรุนแรงและกระทำการทารุณต่อพลเรือนชาวปาปัวระหว่างการก่อความไม่สงบเพื่อแสวงหาเอกราชจากอินโดนีเซีย มานานหลายทศวรรษ

ปาปัวเคยเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ก่อนประกาศแยกตัวเป็นเอกราชในปี 2504 แต่สุดท้ายก็โดนอินโดนีเซียเข้ายึดครองในอีก 2 ปีต่อมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ

'ทวี' บินอินโดฯ รับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย 4 มิ.ย.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนิเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง