เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพจากการระบาดของไข้เลือดออก

เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพใน 13 พื้นที่ทางตอนเหนือ, กลาง และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากการระบาดของไข้เลือดออก

ยุงลาย พาหะนำเชื้อไข้เลือดออก (Photo by SHINJI KASAI / Courtesy of Shinji Kasai / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐบาลเปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพใน 13 พื้นที่ของประเทศ เป็นเวลา 90 วัน หลังจากกระทรวงสาธารณสุขรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากกว่า 11,500 ราย และเสียชีวิตแล้ว 16 ราย ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2566

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นมากถึง 72% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตลอดปี 2565 เปรูพบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่า 72,800 ราย และเสียชีวิตไป 84 ราย

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคเขตร้อนที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มีไข้สูง, ปวดศีรษะ, อาเจียน, ปวดกล้ามเนื้อและข้อ จนบางครั้งอาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

ไม่เพียงแค่ในเปรูเท่านั้น เมื่อต้นเดือนนี้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างโบลิเวียได้ประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพจากโรคไข้เลือดออกเช่นกัน โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 6,800 ราย และเสียชีวิตไป 26 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

ภาพถ่ายเผยเส้นทาง'อินคา'อันยิ่งใหญ่

มรดกโลก ’มาชูปิกชู’ โบราณสถานอันสวยงามบนเขาสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,430 เมตร ที่มีแม่น้ำอูรูบัมบาล้อมรอบของประเทศเปรู เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวไปเยือนปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอินคาที่เคยรุ่งเรืองในอดีต

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก