ลูกศิษย์แทงครูดับคาโรงเรียนมัธยมในฝรั่งเศส คาดป่วยทางจิต

นักเรียนวัยรุ่นแทงครูเสียชีวิตกลางคาบเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

บรรดาผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมแซงต์-ทอมัส-ดากูอินของฝรั่งเศส ที่เกิดเหตุครูถูกแทงเสียชีวิต กำลังยืนรอหน้าทางเข้าเพื่อติดตามข่าวด้วยความเป็นห่วงลูกหลาน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ (Photo by GAIZKA IROZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุแทงกันตายที่โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองแซงต์-ฌอง-เดอ-ลูซ ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส โดยผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนชายวัย 16 ปี

เหยื่อที่เสียชีวิตเป็นครูสอนภาษาสเปนเพศหญิงวัย 52 ปี ชื่อแอกเนส ลาซซาล ถูกแทงด้วยอาวุธมีดระหว่างการสอนหน้าชั้นเรียน

พยานซึ่งเป็นนักเรียนร่วมชั้นในคาบเรียนดังกล่าว ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ก่อเหตุลุกจากที่นั่งและเดินเข้าไปหาครูที่กำลังสอนอยู่หน้าชั้นเรียนอย่างใจเย็น จากนั้นก็ใช้มีดเล่มใหญ่แทงเข้าที่บริเวณหน้าอกของครู โดยไม่พูดอะไรออกมาแม้แต่คำเดียว

ครูที่ถูกแทงได้รับความช่วยเหลือจากที่เกิดเหตุทันที แต่แล้วก็เสียชีวิตลงในภายหลังเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ขณะที่นักเรียนคนดังกล่าวถูกจับกุมและอยู่ระหว่างการสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ รวมถึงอาจตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ก่อเหตุด้วย

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีนี้กล่าวว่า เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 09.50 น. นักเรียนชายผู้ก่อเหตุก็ถูกควบคุมตัวและยึดอาวุธมีดขนาดยาวประมาณ 10 เซนติเมตรไว้ได้แล้ว และนักเรียนคนอื่นๆ ก็ถูกกันตัวออกไป

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ลูกศิษย์รายนี้ดูเหมือนจะกระทำการภายใต้ภาวะทางอารมณ์ที่เคร่งเครียด มากกว่าจะมีแรงจูงใจในการสังหารด้วยความโกรธแค้นหรือไม่พอใจ

เหตุสลดเกิดขึ้นในโรงเรียนแซงต์-ทอมัส-ดากูอิน ซึ่งเป็นโรงเรียนคาทอลิกเอกชนและตั้งอยู่ใกล้กับใจกลางเมืองแซงต์-ฌอง-เดอ-ลูซ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และเต็มไปด้วยรีสอร์ทมากมาย

ตัวแทนจากสหภาพครูของโรงเรียนดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ครูที่เสียชีวิตสอนที่โรงเรียนมาเป็นเวลาหลายปีแล้วและเป็นคนที่จิตใจดี

ผู้ปกครองที่วิตกกังวลหลังได้ทราบข่าว ต่างมายืนรอที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียน และมีเพียงผู้ปกครองของนักเรียนในชั้นเรียนที่เกิดเหตุเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงเรียน 

แป๊บ เอ็นดิเยร์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ กล่าวว่า เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของครูดีๆคนหนึ่ง

โรงเรียนทุกแห่งจะยืนสงบนิ่งให้แก่ครูผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาทีในช่วงบ่ายสามโมงวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด