ซีแอตเทิลกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่ห้ามการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ

ซีแอตเทิลกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐอเมริกาที่ห้ามการเลือกปฏิบัติโดยอิงจากวรรณะ หลังจากการลงมติของสภาเมืองเมื่อวันอังคาร

(Photo by Jamie McCarthy /Getty Images /AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ซีแอตเทิล ซึ่งเป็นเมืองท่าบนชายฝั่งตะวันตกในรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ออกกฏหมายของเมืองในการห้ามเลือกปฏิบัติโดยการอ้างอิงทางวรรณะ

เมื่อวันอังคาร สภาเมืองซีแอตเติลลงมติด้วยเสียงเห็นชอบ 6 ต่อ 1 เสียง ในการออกกฏหมายห้ามเลือกปฏิบัติโดยแบ่งชั้นวรรณะ ซึ่งจะบังคับใช้กับการจ้างงาน, ที่พักอาศัย, การขนส่งสาธารณะ และสถานประกอบการค้าปลีก

ทั้งนี้ระบบวรรณะของฮินดูในอินเดียซึ่งมีมานับพันปี แบ่งสังคมออกเป็นลำดับชั้นทางกรรมพันธุ์ที่เข้มงวดตามความเชื่อในสิ่งที่เรียกว่าความบริสุทธิ์ของวรรณะสูง โดยที่ ทลิต หรือดาลิต อยู่ในลำดับต่ำสุดที่เผชิญกับการเลือกปฏิบัติและแม้กระทั่งถูกกดขี่ด้วยความรุนแรง

นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าการเลือกปฏิบัติทางวรรณะได้ติดตามชาวเอเชียใต้พลัดถิ่นไปยังสหรัฐอเมริกา เป็นที่มาของวัฒนธรรมเลือกปฏิบัติในดินแดนแห่งเสรีภาพและความเท่าเทียม

การเลือกปฏิบัติทางวรรณะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศอื่นๆ เท่านั้น ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้และผู้อพยพวัยทำงานอื่นๆ ต้องเผชิญสิ่งดังกล่าวในที่ทำงาน รวมถึงในภาคเทคโนโลยีในซีแอตเติล และในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

"ด้วยจำนวนประชากรกว่า 167,000 คนจากเอเชียใต้ที่อาศัยอยู่ในวอชิงตัน ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองซีแอตเทิล ภูมิภาคนี้จึงต้องจัดการกับการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ และไม่ปล่อยให้ถูกมองไม่เห็นและไม่ได้รับการจัดการ" สภาเมืองฯออกแถลงการณ์

ในซิลิคอนแวลลีย์ของแคลิฟอร์เนีย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างซิสโกกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องคดีการเลือกปฏิบัติทางวรรณะที่ฟ้องโดยอดีตคนงาน ซึ่งกล่าวหาว่าบริษัทฯมีอคติเนื่องจากสถานะทางวรรณะต่ำของเขา

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฮินดูอเมริกันได้แสดงท่าทีคัดค้านการเคลื่อนไหวของซีแอตเทิลต่อการเลือกปฏิบัติทางวรรณะนอกกฎหมาย โดยโต้แย้งว่าการกระทำดังกล่าวทำให้ชุมชนชาวเอเชียใต้แยกออกจากกัน

มูลนิธิฯ แสดงความเห็นว่า "การเลือกปฏิบัติทางวรรณะเป็นสิ่งผิด แต่ในขณะเดียวกัน เรายืนยันว่าการไม่แยกชาวเอเชียใต้และการเพิ่มคำว่า 'วรรณะ' ในนโยบายการไม่เลือกปฏิบัติถือเป็นการละเมิดนโยบายที่แก้ไขในขณะนี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอล์ฟ'เพรสซิเดนท์ คัพ 2024' ทีม'นานาชาติพบอเมริกา' ทรูวิชั่นส์ถ่าย26ก.ย.นี้

การแข่งขันการหวดวงสวิงส่งท้ายเดือนกันยายน กอล์ฟ เพรสซิเดนท์ คัพ 2024 กับประเภททีม ที่เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่างทีมนานาชาติ (ยกเว้นยุโรป) เจ้าภาพ พบกับทีมสหรัฐอเมริกา วันที่ 26 – 30 กันยายนนี้ จากมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์กันอีกครั้งว่า ตำแหน่งแชมป์ปีนี้จะเป็นของทีมใด

ทีมบอลอเมริกาตั้ง 'โปเช็ตติโน' คุมทัพ ไม่หวั่นแม้ไร้ประสบการณ์ระดับทีมชาติ

สหพันธ์กีฬาซอคเกอร์แห่งสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์แต่งตั้ง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ ขึ้นแท่นเฮดโค้ชคนใหม่อย่างเป็นทากงาร แทนที่รักษาการ ไมกีย์ วาราส โดยเซ็นสัญญาเบื้องต้นถึงปี 2026

'สหรัฐฯ' เชือด 'บราซิล' คว้าเหรียญทองบอลหญิง โอลิมปิก รอบ 12 ปี

สหรัฐอเมริกา ยุติการรอคอยอันยาวนาน 12 ปี เอาชนะ บราซิล หวุดหวิด 1-0 คว้าเหรียญทองฟุตบอลหญิง โอลิมปิก 2024 ที่สนามปาร์ค เดส์ แปรงค์ส คืนวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม

'ไลล์ส' ลมกรดสหรัฐฯ สุดภูมิใจ ฝืนเป็นโควิด ก่อนคว้าทองแดงวิ่ง 200 ม.

โนอาห์ ไลล์ส ลมกรด สหรัฐอเมริกา ลงแข่งขันวิ่ง 200 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีอาการป่วยโควิด-19 จนต้องนั่งวีลแชร์ออกจากสนาม สตาด เดอ ฟรองซ์ หลังเข้าเส้นชัยอันดับ 3