โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดหนักที่เวียดนาม

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกำลังแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในประเทศ ส่งผลกระทบต่อฟาร์มสุกรทำให้ต้องกำจัดสุกรทิ้งมากกว่าปีที่แล้ว 3 เท่า

รอยเตอร์รายงานคำแถลงของรัฐบาลเวียดนามเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ว่าการระบาดของโรคนี้กำลังพัฒนาไปในลักษณะที่ซับซ้อนและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในระดับใหญ่ โดยปีนี้พบการแพร่เชื้อใน 2,275 พื้นที่ ภายใน 57 เมืองและจังหวัด จากทั้ง 63 เมืองและจังหวัดของเวียดนาม

คำแถลงกล่าวว่า ในปีนี้เวียดนามฆ่าสุกรทิ้งไปแล้ว 230,000 ตัวจนถึงขณะนี้

โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่มักทำให้สุกรที่ติดเชื้อตายได้ โรคนี้พบครั้งแรกในแอฟริกา ก่อนที่จะแพร่กระจายสู่ยุโรปและเอเชีย ฆ่าสุกรแล้วหลายร้อยล้านตัว

เวียดนามพบสุกรติดโรคนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 การระบาดทำให้เวียดนามต้องฆ่าสุกรทิ้งราว 20% และทำให้ราคาเนื้อสุกรในประเทศเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อต้นปีที่แล้ว สถานการณ์การระบาดทุเลาลงในช่วงที่เหลือของปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ ทำให้จำนวนสุกรเลี้ยงในประเทศกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด