'ไต้หวัน'เพิ่มร่วมมือทางทหารกับ'สหรัฐ'

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระบุว่าไต้หวันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางทหารกับสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยจะร่วมมือใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกับสหรัฐและชาติอื่นที่เป็นพันธมิตร เพื่อจัดการกับการขยายตัวของลัทธิเผด็จการ

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า สหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกับชาติส่วนใหญ่ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐเป็นชาติที่สนับสนุนและจัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลกให้กับไต้หวัน ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

              แม้สหรัฐจะไม่มีฐานทัพอยู่ในไต้หวันอีกต่อไป แต่ทั้ง 2 ชาติมีความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีต่อกันและมีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ขณะที่จีนเพิ่มความกดดันในความพยายามบีบให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน

              ประธานาธิบดีไช่กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคณะหนึ่งระหว่างเดินทางมาเยือนไต้หวันที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเปเมื่อวันอังคารว่า ไต้หวันและสหรัฐส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางทหารอย่างต่อเนื่อง และต่อจากนี้ไปไต้หวันจะร่วมมืออย่างแข็งขันมากยิ่งขึ้นกับสหรัฐและพันธมิตรประชาธิปไตยชาติอื่นๆ เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายระดับโลก เช่น การขยายตัวของลัทธิเผด็จการและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ผู้นำไต้หวันไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

              แหล่งข่าว 2 แหล่งเผยว่า ไมเคิล เชส ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฝ่ายจีนเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

              โร คานนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและสมาชิกของกรรมาธิการจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำตัวแทนของคณะผู้แทน 2 พรรคของสภาคองเกรสสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันกล่าวกับประธานาธิบดีไช่เมื่อวันอังคารว่า เรามาที่นี่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของซิลิคอนวัลเลย์ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบกับ ดร.มอร์ริส ชาง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง จำกัด ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก   

              คานนากล่าวเสริมว่า เรามาเพื่อหาวิธีการที่จะสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีกับไต้หวัน รวมถึงหุ้นส่วนทางทหารและการป้องกันประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน