วิเคราะห์เส้นทางลับและกะทันหันของ 'โจ ไบเดน' ไปยังเคียฟ

ภาพ:AFP

21 ก.พ.2566- แทบไม่มีใครคาดคิดว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาจะไปเยือนยูเครน เขาเดินทางไปถึงเคียฟอย่างลับๆ ได้อย่างไร เราไปดูเส้นทางกัน…

คืนวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ยังมีคนเห็นโจ ไบเดนและภริยาไปรับประทานอาหารค่ำกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในวอชิงตัน นั่นไม่ใช่เรื่องปกตินัก และกว่า 24 ชั่วโมงต่อมาโจ ไบเดนตัวเป็นๆ คนเดียวกันก็ไปยืนจับมือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่เมืองหลวงเคียฟของยูเครนแล้ว แน่นอนว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นไปได้ในเวลาที่เหมาะสม แต่การที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถเดินทางไปเยือนยูเครนอย่างกะทันหัน โดยไม่มีข้อมูลรั่วไหลสู่สาธารณะนั้น เป็นเรื่องที่น่าทึ่ง

ในตอนแรกไม่มีข่าวจากสื่อไหนรายงานว่าไบเดนจะออกจากวอชิงตันในวันอาทิตย์ ตามกำหนดการรายวันที่เปิดเผยต่อสาธารณะของประธานาธิบดี การนัดหมายต่างๆ ยังคงมีขึ้นที่วอชิงตันในวันจันทร์ (20 กุมภาพันธ์) ก่อนที่เขาน่าจะขึ้นเครื่องบิน “แอร์ฟอร์ซ วัน” ไปยังโปแลนด์ในช่วงเย็น เมื่อมองย้อนกลับไป ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดนี้อาจถูกมองว่าเป็นการตบตาโดยเจตนา เพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าไบเดนเดินทางมุ่งหน้าไปยูเครนแล้ว

ตอนนี้เป็นที่รับรู้กันแล้วว่า ไบเดนเดินทางไปกับทีมชุดเล็กเท่านั้น ประกอบด้วยเจค ซัลลิแวน-ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และเจน โอ’มัลลีย์ ดิลลอน-รองเสนาธิการ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนสื่ออีกสองคน ได้แก่ อีแวน วุชชี-ช่างภาพสังกัด AP และซาบรินา ซิดดิควี-ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal

รายงานข่าวในเช้าวันจันทร์ระบุว่า เวลา 2.15 นาฬิกาของวันอาทิตย์ทีมงานสื่อเดินทางไปถึงสนามบินจอยต์เบสแอนดรูว์ ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศใกล้กรุงวอชิงตัน ที่นั่นพวกเขาถูกตรวจค้นอย่างละเอียดและต้องส่งมอบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับการนัดหมายลักษณะนี้ โจ ไบเดนเดินทางไปถึงสนามบินเวลา 4 นาฬิกา และเครื่องบินออกจากสนามบินใน 15 นาทีต่อมา

เมื่อไบเดนเดินทางถึงยูเครนแล้ว ผู้สื่อข่าวทั้งสองจึงได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวการไปเยือนของไบเดนอย่างกะทันหันไปยังสำนักข่าวและสื่ออื่นๆ แต่ยังคงมีคำสั่งห้ามเผยแพร่รายละเอียดของการเดินทาง ในระหว่างที่ไบเดนยังอยู่ในยูเครน

การเดินทางครั้งนี้ เครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วันไม่ได้แจ้งข้อมูลเที่ยวบินและตำแหน่งเหมือนเครื่องบินโดยสารทั่วไป จึงมีการคาดเดากันว่า เครื่องบินลำนี้น่าจะเดินทางถึงสนามบินรเซสซอฟของโปแลนด์ในตอนเย็นของวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการทหารสำหรับยูเครน เพราะเมื่อวันจันทร์ เว็บไซต์ Flightradar24 ที่คอยติดตามการบินพบว่า มีเฮลิคอปเตอร์ ‘แบล็กฮอว์ก’ ของอเมริกาอย่างน้อย 3 ลำบินวนอยู่เหนือสนามบิน

ตามรายงานข่าวของ New York Times ซึ่งอ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่อเมริกันว่า ประธานาธิบดีไบเดนเดินทางไปเคียฟโดยรถไฟ ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง แต่ไม่ชัดเจนว่าเขาขึ้นรถไฟจากที่ไหน และยังไม่ชัดเจนด้วยว่าไบเดนอยู่บนรถไฟขบวนเดียวกันกับนายกรัฐมนตรีจิออร์เจีย เมโลนีของอิตาลี ซึ่งเดินทางไปเคียฟเมื่อวันจันทร์ด้วยหรือไม่

เช้าตรู่ของวันจันทร์มีการคาดเดาในโลกโซเชียลว่าการไปเยือนเคียฟอย่างกะทันหันอาจกำลังเกิดขึ้น คลิปวิดีโอที่ถ่ายภาพการปิดถนนและมีขบวนรถลึกลับแล่นในใจกลางเมืองเคียฟกลายเป็นไวรัล อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์จำนวนมากไม่คิดว่าจะเป็นไปได้จนกระทั่งท้ายที่สุดแขกผู้มาเยือนคนนั้นจะกลายเป็นโจ ไบเดนจริงๆ

ตอนนี้โจ ไบเดนเดินทางออกจากเคียฟมุ่งหน้าไปโปแลนด์แล้ว และน่าจะโดยรถไฟอีกครั้ง รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางแบบกะทันหันของเขามีแนวโน้มจะปรากฏในอีกไม่กี่ชั่วโมงหรือวันถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้