แผ่นดินไหวครั้งใหม่เขย่าตุรเคียและซีเรีย เสียชีวิต 3 ราย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในจังหวัดฮาเตย์ ทางตอนใต้ของตุรเคีย และทางตอนเหนือของซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และสร้างความตื่นตระหนกครั้งใหม่ หลังสูญเสียไปแล้วกว่า 45,000 ชีวิตจากแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อต้นดือน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้ประสบเหตุติดใต้ซากอาคารที่พังถล่มหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ขนาด 6.4 แม็กนิจูดที่จังหวัดฮาเตย์ ทางตอนใต้ของตุรเคีย เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ (Photo by Sameer Al-DOUMY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ในตุรเคียและซีเรียเมื่อคืนวันจันทร์ โดยแรงสั่นสะเทือนล่าสุดวัดได้ 6.4 แม็กนิจูด

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่เมืองแดฟเน่ของตุรเคีย เมื่อเวลา 20.04 น. (00.04 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันอังคาร) และสามารถรู้สึกได้อย่างรุนแรงในเมืองอันทักยาและจังหวัดอดานาซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร

กระทรวงมหาดไทยของตุรเคียแถลงว่า มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 213 คน ขณะที่ในซีเรีย มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 130 คน และเกิดการพังทลายของอาคารบางแห่ง

หน่วยงานภัยพิบัติของตุรเคียระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกระลอกที่ขนาด 5.8 แม็กนิจูด โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เขตซามันดักในจังหวัดฮาเตย์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งใหม่ทำให้อาคารพังถล่มเพิ่มเติม และมีผู้ประสบเหตุติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกเช่นเคย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหา

ขณะที่สมาคมแพทย์อเมริกันแห่งซีเรีย (SAMS) กล่าวว่าโรงพยาบาล 5 แห่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ประสบเหตุอาคารบางส่วนพังถล่มลงมาทับผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัว จนได้รับบาดเจ็บหลายราย เช่นเดียวกับโรงพยาบาลเมืองอเลปโป ซึ่งต้องเร่งอพยพผู้ป่วยกว่าครึ่งร้อยออกจากอาคารโรงพยาบาลที่เสียหายจากแผ่นดินไหว

ตามรายงานของหน่วยงานภัยพิบัติตุรเคีย มีการบันทึกอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 6,200 ครั้ง นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แม็กนิจูดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และจะยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อไปเรื่อยๆอีก 1 ปี จากอิทธิพลของแรงสั่นสะเทือนครั้งแรก

แผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้านั้นคร่าชีวิตผู้คนไป 41,156 รายในตุรเคีย และ 3,688 คนในซีเรีย แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้เมื่อซากปรักหักพังถูกเก็บกวาดและปฏิบัติการกู้ภัยสิ้นสุดลง

มี 11 จังหวัดในตุรเคียได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนครั้งก่อน และเมื่อวันอาทิตย์ หน่วยงานภัยพิบัติฯกล่าวว่า ปฏิบัติการกู้ภัยจะยังคงดำเนินต่อไปแค่เพียงใน 2 เมืองเท่านั้น คือฮาเตย์และคาห์รามานมารัส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นายกฯ เกาะติดแผ่นดินไหวที่กานซู

นายกฯ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซูของจีนอย่างใกล้ชิด ห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

รอยเลื่อนเชียงตุงเขย่าถึงอีสาน เช็คแผนรับมือ'แผ่นดินไหว'

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเมียนมา เช้าวันที่ 17 พ.ย. 2566   ที่ผ่านมา ถือเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อน kengtung fault หรือคนไทใหญ่ เรียกว่า “รอยเลื่อนเก่งตุง”