นายกฯหญิงสวีเดนคนแรกลาออกไม่กี่ชั่วโมงหลังรับตำแหน่ง

"มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนเมื่อวันพุธ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งคล้อยหลังไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากไม่สามารถเข็นร่างกฎหมายงบประมาณผ่านสภาและพรรคเล็กร่วมรัฐบาลถอนตัว

มักดาลีนา แอนเดอร์สัน แถลงลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากได้รับเลือกโดยสภาผู้แทนราษฎร (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า แอนเดอร์สันได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วยคะแนนสนับสนุนไม่ถึงครึ่งสภา แต่ก็ไม่ถูกคัดค้านโดย ส.ส.เสียงข้างมาก ซึ่งตามระบบการเลือกนายกรัฐมนตรีของสวีเดนทำให้เธอชนะการเลือกตั้งและได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ เธอมีกำหนดจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์วัย 54 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสวีเดนตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่ออันเดรียส นอร์เลน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น เนื่องจากไม่มีเสียงสนับสนุนในสภามากพอ เพื่อผลักดันร่างกฎหมายงบประมาณ และพรรคกรีน ซึ่งเป็นพรรคขนาดเล็กร่วมรัฐบาล ประกาศถอนตัว

แอนเดอร์สันกล่าวว่า มีระเบียบปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญว่า รัฐบาลผสมควรลาออกเมื่อมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว และตนไม่ต้องการนำพารัฐบาลที่ถูกตั้งคำถามถึงความชอบธรรม

ผู้นำพรรคโซเชียลเดโมแครตที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายกฯ สเตฟาน เลอเวน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กล่าวด้วยว่า เธอหวังว่าจะได้รับเลือกกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อนำรัฐบาลเสียงข้างน้อยพรรคเดียว

แอนเดอร์สันต่อรองทำความตกลงกับพรรคซ้ายไม่กี่นาทีก่อนการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ โดยตกลงรับนโยบายขึ้นบำเหน็จบำนาญแลกกับเสียงสนับสนุนของพรรคนี้ โดยเธอจับมือเป็นพันธมิตรพรรคกรีนและพรรคกลางอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี การทำความตกลงกับพรรคซ้ายกลับทำให้พรรคกลางถอนตัวจากการสนับสนุนงบประมาณผ่านสภา และทำให้สภาหันไปผ่านร่างงบประมาณทางเลือก ที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน คือพรรคสายกลางที่เป็นอนุรักษนิยม, พรรคคริสเตียนเดโมแครต และพรรคสวีเดนเดโมแครตที่เป็นขวาจัด

แม้แอนเดอร์สันจะอ้างว่าเธอสามารถบริหารประเทศด้วยแผนงบประมาณของฝ่ายค้าน แต่หัวหน้าพรรคกรีนประกาศว่า เขาไม่อาจยอมรับ "งบประมาณประวัติศาสตร์ที่ร่างโดยขวาจัดเป็นครั้งแรก" ได้ และตัดสินใจถอนตัวจากรัฐบาล

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า เขายอมรับหนังสือลาออกของแอนเดอร์สันแล้ว และจะติดต่อผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ ก่อนตัดสินใจในวันพฤหัสบดีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยกเลิกเกมคัดยูโร 2024 'เบลเยียม-สวีเดน' กลางคัน หลังแฟนบอลถูกยิงดับ

เกมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก ระหว่าง เบลเยียม พบ สวีเดน มีอันต้องยุติลงหลังแข่งขันไปได้เพียงแค่ 45 นาที เนื่องจากมีเหตุการณ์แฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธ

รู้ไว้ซะ! 'เสียงข้างน้อย' สำคัญไม่แพ้เสียงข้างมาก ยกโลกตะวันตกเทียบ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เสียงส่วนมาก ไม่ได้สำคัญกว่าเสียงส่วนน้อย