เซเลนสกีถึงปารีส ร่วมประชุมผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี กดดันอียูเร่งส่งอาวุธ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เดินทางถึงฝรั่งเศส และเข้าร่วมประชุมสามฝ่ายกับผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี ใช้โอกาสนี้กดดันพันธมิตรชาติยุโรปเร่งส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครน

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ถ่ายภาพร่วมกันก่อนมื้ออาหารค่ำในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้นำทั้งสามร่วมหารือกันเรื่องการสู้รบที่ผู้นำยูเครนต้องการให้ชาติพันธมิตรยุโรปส่งอาวุธหนักอย่างรถถังโจมตี, เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล ให้แก่ประเทศของตนโดยเร็วเพื่อใช้รับมือกองกำลังรัสเซีย (Photo by Emmanuel DUNAND / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เสร็จสิ้นภารกิจในอังกฤษ และเดินทางต่อไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส เพื่อร่วมหารือสามฝ่ายกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี

การหารือที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนเป็นไปอย่างราบรื่น และผู้นำทั้งสามได้ร่วมทานอาหารมื้อค่ำกันด้วยบรรยากาศเป็นมิตร

เซเลนสกียังคงเน้นย้ำความต้องการด้านอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ต่อต้านกองกำลังรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถถังโจมตี, เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรยุโรปเร่งจัดส่งไปยังยูเครนอย่างเร็วที่สุด

"ยิ่งยูเครนได้รับขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินขับไล่เร็วเท่าไร ความก้าวร้าวของรัสเซียก็จะยุติลงเร็วขึ้นเท่านั้น และความสงบสุขก็จะกลับคืนสู่ยุโรปได้ในที่สุด" เซเลนสกีกล่าวในปารีส

มาครงให้คำมั่นว่าฝรั่งเศสจะช่วยยูเครนให้ได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย และจะช่วยเหลือด้านอาวุธในการกดดันปูติน

ขณะที่โอลาฟ ชอลซ์ ก็ยืนยันเช่นกันว่า เยอรมนีและบรรดาชาติพันธมิตรจะยังคงสนับสนุนยูเครนทั้งทางด้านการเงิน, ด้านอาวุธ และด้านมนุษยธรรม ตราบเท่าที่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝรั่งเศส'เจองานสุดโหด รอบ16ทีมคืนนี้ ฝ่าด่าน'เบลเยียม'ไม่ง่าย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส เล่นที่ เมอร์เคอร์ สเปียล-อารีน่า พบกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน