รถบัสจงใจพุ่งชนศูนย์รับเลี้ยงเด็กในแคนาดา ทำเด็กเสียชีวิต 2 ราย

เด็ก 2 รายเสียชีวิต หลังรถบัสคนหนึ่งพุ่งเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็กใกล้เมืองมอนทรีออล โดยคนขับถูกจับกุมในฐานความผิดฆาตกรรมเนื่องจากตำรวจเชื่อว่าเป็นการกระทำโดยเจตนา

สภาพรถบัสที่พุ่งชนเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ก่อนจะติดคาผนังและหลังคาอาคารที่พังถล่มเสียหาย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เป็นเหตุให้มีเด็กเสียชีวิต 2 ราย และชายคนขับรถวัย 51 ปี ถูกจับในฐานความผิดฆาตกรรมและขับขี่ยานพาหนะโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย (Photo by Anne-Sophie THILL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุรถบัสคันหนึ่งพุ่งเข้าชนศูนย์รับเลี้ยงเด็กใกล้เมืองมอนทรีออล ในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ทำให้เด็กอายุ 4 ขวบ 1 รายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และอีก 1 รายเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล

ทางการแคนาดาระบุว่า มีเด็กหลายคนติดอยู่ใต้ท้องรถบัสคันดังกล่าว หลังการพุ่งชนเข้ากับอาคารในย่านชานเมืองลาวาล ใกล้เมืองมอนทรีออล เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

"เราคิดว่านี่เป็นการจงใจ แต่เรายังไม่ทราบแรงจูงใจจากการกระทำดังกล่าว" ปิแอร์ โบรเชต์ ผู้บัญชาการตำรวจท้องที่บอกกับเอเอฟพี พร้อมเสริมว่าคนขับรถชายวัย 51 ปี ชื่อปิแอร์ นี เซนต์-อามันด์ ถูกจับกุมได้ในที่เกิดเหตุและกำลังถูกสอบสวน เบื้องต้นพบว่าไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

"เด็กอีก 6 คนที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และไม่มีผู้ใหญ่คนใดได้รับบาดเจ็บ" เอริกา แลนดรี โฆษกตำรวจเมืองลาวาลกล่าว และเสริมว่า คนขับรถบัสถูกจับในฐานความผิดฆาตกรรมและขับขี่ยานพาหนะโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ก่อนจะถูกส่งตัวไปฟ้องต่อศาลใน 9 ข้อหา เช่น ฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพยายามฆ่า

อย่างไรก็ดี คดีนี้จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เพราะผู้ก่อเหตุถูกส่งไปรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชระหว่างนี้

พยานผู้เห็นเหตุการณ์และช่วยจับกุมตัวคนขับรถบัส กล่าวว่า หลังพุ่งชนอาคาร ผู้ก่อเหตุลงจากรถด้วยสภาพเปลือยกาย และพยายามเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

ทั้งนี้รถบัสพุ่งเข้าชนอาคารด้านข้างซึ่งอยู่ใกล้กับลานจอดรถ จนหลังคาบางส่วนยุบลงมาทับหน้ารถ

พื้นที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กถูกปิดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่บรรดาพ่อแม่หลายคนต่างตื่นตระหนกเพราะไม่สามารถเข้าไปในอาคารที่เกิดเหตุได้ ทั้งๆที่ลูกๆ ของพวกเขาอยู่ในนั้น ก่อนท้ายที่สุดเด็กๆที่เหลือจะถูกปล่อยออกมาให้พวกเขาเข้าไปรับได้

ตามปกติแล้วศูนย์ฯจะมีเด็กที่รับเลี้ยงในแต่ละวันประมาณ 80-85 คน

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวแถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุสลดดังกล่าว และจะมีการไว้อาลัยด้วยการลดธงครึ่งเสาตอนเย็นวันพุธในรัฐควิเบก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซัวเรซ' ยิงเซฟชีวิตทดเจ็บ 'อุรุกวัย' เชือดจุดโทษ 'แคนาดา' ซิวที่ 3 โกปา

อุรุกวัย ชนะจุดโทษ แคนาดา ซิวอันดับ 3 ศึกโคปา อเมริกา 2024 หลังเสมอกัน 2-2 ตลอด 90 นาที ที่สนาม แบงค์ ออฟ อเมริกา สเตเดียม เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แครอไลนา วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถินสหรัฐอเมริกา

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย แคนาดา 1-3 เซต ปราชัย 3 แมตช์รวด VNL 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 รอบแรก ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามแมตช์ที่ 3 พบกับ แคนาดา