ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรียล่าสุด 9,500 ราย ขณะหน่วยกู้ภัยเผชิญอุปสรรคจากอากาศหนาว

หน่วยกู้ภัยในตุรเคียและซีเรียต้องต่อสู้กับความหนาวเย็นขณะปฏิบัติงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารที่ถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบหมื่นราย

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางซากอาคารที่พังทลายหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ในหมู่บ้านเบสเนีย ใกล้เมืองฮาริม ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียติดชายแดนตุรเคีย (Photo by Omar HAJ KADOUR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรีย ยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่เป็นอุปสรรคบั่นทอนเรี่ยวแรงของผู้ปฏิบัติงานที่หามรุ่งหามค่ำในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ความเสียหายของอาคารและบ้านเรือนที่พังทลายแทบทั้งเมือง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวระหว่างเมืองกาเซียนเท็ปและคาห์รามานมารัสของตุรเคีย ทำให้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนใน 10 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร

แผ่นดินไหวสร้างความทุกข์ระทมให้กับผู้คนซึ่งยังคงไร้ที่อยู่ และต้องอาศัยอยู่ตามท้องถนน พร้อมเผาเศษขยะเพื่อก่อไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายท่ามกลางความหนาวเหน็บ ในขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มมาถึง ทั้งบุคลากรและสิ่งของบรรเทาทุกข์

ทั้งนี้ ฝนและหิมะที่หนาวเย็นเพิ่มความเสี่ยงอันตรายต่อทั้งผู้ที่รอดชีวิตและผู้ที่อาจยังรอความช่วยเหลือใต้ซากปรักหักพังของอาคาร

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 6,957 รายในตุรเคีย และอย่างน้อย 2,547 รายในซีเรีย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9,504 ราย

มีความวิตกว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลกประเมินว่าอาจเสียชีวิตมากถึง 20,000 ราย และอาจมีผู้คนมากถึง 23 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ จึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เร่งให้ความช่วยเหลือไปยังเขตภัยพิบัติ

ขณะที่ซีเรียร้องขอให้ประเทศตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรและให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดยังคงเป็นผู้ปกครองประเทศที่ชาติตะวันตกไม่ยอมรับ ทำให้ความพยายามบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศยุ่งยากซับซ้อนยิ่งขึ้น

สหรัฐอเมริกาและคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะสนับสนุนโครงการด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรีย ตามคำร้องขอดังกล่าว

ยูเนสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวัฒนธรรมขององค์การสหประชาชาติ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ หลังพบสถานที่ 2 แห่งที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในซีเรียและตุรเคียได้รับความเสียหาย และแหล่งมรดกโลกอีกอย่างน้อย 3 แห่งอาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

มีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว นักโทษบางส่วนก่อการจลาจลในเรือนจำทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และมีอย่างน้อย 20 คนหลบหนีออกไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้