สภาคองเกรสเปรูปฏิเสธเลื่อนเลือกตั้งเร็วขึ้นเพื่อหยุดการประท้วง

รัฐสภาเปรูไม่อนุมัติเลื่อนการเลือกตั้งจากเดิมปี 2567 มาเป็นปลายปีนี้ ทำสถานการณ์การประท้วงทั่วประเทศส่อเค้ายืดเยื้อ

บรรยากาศหลังการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภานิติบัญญัติในสภาคองเกรสของเปรู ก่อนมีมติคว่ำร่างกฏหมายที่ประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต เสนอให้เลื่อนจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วขึ้นเป็นเดือนธันวาคม 2566 (Photo by ERNESTO ARIAS / Peruvian Congress / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า สภาคองเกรส หรือรัฐสภาของเปรู ลงมติไม่เห็นชอบให้เลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นจากเดิมเดือนเมษายน 2567 มาเป็นธันวาคม 2566 ตามคำขอของประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต

หลังจากการอภิปรายเดือดนานกว่า 5 ชั่วโมง สมาชิกสภานิติบัญญัติได้ปฏิเสธร่างกฎหมายที่จะเลื่อนการเลือกตั้งมาจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 ด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 54 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 2 เสียง

ประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต ของเปรู แถลงต่อสภาคองเกรสขอให้เลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วขึ้น โดยกำหนดเดิมจะจัดในช่วงเดือนเมษายน 2567 ให้เปลี่ยนมาจัดขึ้นในเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อยุติการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะสงบลงได้เลย และหากปล่อยให้นานไปจะยิ่งส่งผลเสียต่อประเทศ แต่ดูเหมือนฝ่ายการเมืองจะไม่เห็นด้วย

สำนักงานประธานาธิบดีเปรูกล่าวแถลงหลังทราบผลการคว่ำข้อเสนอว่า รู้สึกเสียใจต่อการลงคะแนนเสียงและยืนยันว่าจะเสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้ได้ในปีนี้

เปรูพัวพันกับวิกฤตการเมืองจากการเดินขบวนประท้วงของประชาชนเกือบทุกวัน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ผู้นำคนก่อนถูกถอดถอนและจับกุมเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ในช่วง 7 สัปดาห์ของการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ มีประชาชน 48 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตในการปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงและผู้ประท้วง ตามรายงานของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชน

กลุ่มผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเรียกร้องให้โบลูอาร์เตลาออกและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว โดยกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีกัสติโย ได้ก่อความวุ่นวาย, ใช้ความรุนแรง, รวมตัวปิดถนนทางหลวง และพยายามบุกรุกสถานที่สำคัญ พร้อมปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและตำรวจอยู่บ่อยครั้ง เป็นเหตุให้สูญเสียชีวิตผู้คนไปแล้วเกินครึ่งร้อย และกระตุ้นให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ซึ่งถูกโจมตีด้วยความรุนแรง

ก่อนหน้านี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของเปรูได้ลงมติเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม เห็นชอบร่างกฎหมายที่โบลูอาร์เตเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งมาจัดเร็วขึ้น จากกำหนดเดิมในปี 2569 ให้เป็นปี 2567

แต่เมื่อเผชิญกับการประท้วงด้วยความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โบลูอาร์เตจึงเรียกร้องให้สภาคองเกรสเลื่อนการเลือกตั้งมาจัดขึ้นในเดือนธันวาคมปีนี้แทน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่รัฐบาลยื่นเสนอก่อนหน้านี้เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ก็ล้มเหลวในสภาคองเกรสเช่นกัน

โบลูอาร์เตกล่าวว่า หากล้มเหลวเป็นครั้งที่ 3 เช่นเดียวกับเมื่อวันพุธ เธอจะเสนอให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ โดยจะให้ลงคะแนนเสียงรอบแรกในเดือนตุลาคม และรอบที่สองในเดือนธันวาคม

จากการสำรวจของสถาบัน Peruvian Studies พบว่า ประชาชนเปรูราว 73% ต้องการให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในปีนี้.

เพิ่มเพื่อน