นายกฯอินเดียแสดงความเคารพต่อมหาตมะ คานธี ในวาระครบรอบมรณกรรม 75 ปี

นายกรัฐมนตรีอินเดียเดินทางเยี่ยมอนุสรณ์สถานเพื่อแสดงความเคารพต่อมหาตมะ คานธี อดีตผู้นำขบวนการเพื่อเสรีภาพซึ่งถูกกลุ่มผู้คลั่งไคล้ชาวฮินดูยิงเสียชีวิตในระยะเผาขนเมื่อ 75 ปีก่อน

ชาวอินเดียโปรยดอกไม้แสดงความเคารพต่ออนุสาวรีย์มหาตมะ คานธี ในเมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 มกราคม เนื่องในวันครบรอบมรณกรรม 75 ปี (Photo by NOAH SEELAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบมรณกรรม 75 ปีของอดีตรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ 'มหาตมะ คานธี'

"ข้าพเจ้าขอแสดงความเคารพต่อทุกคนที่พลีชีพเพื่อชาติของเรา การเสียสละของพวกเขาจะไม่มีวันถูกลืม และจะเพิ่มความมุ่งมั่นของเราในการทำงานเพื่อพัฒนาอินเดียต่อไปไม่รู้จบ" นเรนทรา โมดี กล่าวในพิธี

วันครบรอบการเสียชีวิตของมหาตมะ คานธี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในอินเดียในชื่อบาปู (Bapu-บิดา) ยังถือเป็นวันสำคัญทางศาสนาของประเทศอีกด้วย

คานธีถูกลอบยิงเสียชีวิตในระหว่างร่วมพิธีสวดมนต์ใหญ่ของหลากหลายศาสนาเมื่อเดือนมกราคมปี 2491 โดยคนร้ายชื่อนาทูราม โคทเส ผู้คลั่งไคล้ศาสนาที่ไม่พอใจท่าทีประนีประนอมของคานธีที่มีต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในอินเดีย

โมดีมักจะมาเยื่ยมเยียนอนุสรณ์สถานและแสดงความเคารพต่อคานธีเป็นประจำ รวมทั้งการพาแขกบ้านแขกเมืองมาร่วมแสดงความเคารพต่ออนุสาวรีย์มหาตมะ คานธี อยู่บ่อยครั้ง

แต่โมดีวางตัวเฉยจากประเด็นที่ชาวฮินดูบางกลุ่มพยายามฟื้นฟูการยกย่องให้เกียรติแก่โคทเส มือสังหารคานธีซึ่งถูกประหารชีวิตในปี 2492 มิหนำซ้ำรัฐบาลของโมดียังสนับสนุนการทำงานของ นักอุดมการณ์ชาวฮินดูคนหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะที่ปรึกษาของนาทูราม โคทเส ด้วยเช่นกัน

ความย้อนแย้งดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับครอบครัวและผู้สนับสนุนมหาตมะ คานธี ที่ว่า การยกย่องให้ท้ายฆาตกรที่มีความคิดคับแคบ จะเป็นการลดทอนคุณค่าความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของคานธี และอุดมการณ์ของความเกลียดชัง, การแบ่งขั้ว และการแตกแยก ที่ฝังอยู่ในหัวใจของชาวอินเดียบางกลุ่ม จะกลายเป็นการจุดไฟเผาผลาญสังคมอินเดียเองในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”