คนร้ายยิงดับอดีตส.ส.หญิงอัฟกันที่บ้าน

มือปืนบุกยิงมูร์ซาล นาบีซาดา อดีต ส.ส.หญิงอัฟกานิสถานและบอดี้การ์ดของเธอเสียชีวิตในเวลากลางคืนที่บ้านของเธอในกรุงคาบูล

              สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า มูร์ซาล นาบีซาดา วัย 32 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอัฟกานิสถาน ก่อนที่รัฐบาลอัฟกันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐโดนกลุ่มตอลิบันโค่นล้มในเดือนสิงหาคม 2564 โดนยิงเสียชีวิตที่บ้านในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์

              คาลิด ซาดราน โฆษกตำรวจกรุงคาบูล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ว่า นาบีซาดาและหนึ่งในบอดี้การ์ดของเธอโดนยิงเสียชีวิตที่บ้าน และน้องชายของอดีต ส.ส.ผู้นี้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายที่บุกยิงในเวลากลางคืนระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์

              โตโล สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า นาบีซาดาได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตกรุงคาบูลในปี 2561 บ้านเกิดของเธออยู่ที่จังหวัดนานการ์ฮาร์ทางตะวันออกของประเทศ

              มาเรียม ไซไลมานคิล อดีต ส.ส.อัฟกานิสถานเขียนทางทวิตเตอร์ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของเพื่อนอดีต ส.ส.ผู้นี้ระบุว่า นาบีซาดาเป็นผู้กล้าหาญแห่งอัฟกานิสถาน ผู้บุกเบิกที่แท้จริง เป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งและตรงไปตรงมา ผู้ยืนหยัดในสิ่งที่เธอเชื่อแม้ต้องเผชิญอันตราย แม้มีโอกาสเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน แต่เธอเลือกอยู่ในประเทศต่อเพื่อต่อสู้เพื่อประชาชนของเธอ

              ฮานนาห์ นอยมันน์ สมาชิกรัฐสภายุโรป โพสต์ทางทวิตเตอร์ระบุว่า เสียใจและโกรธ ต้องการให้โลกรู้ถึงการเสียชีวิตของอดีต ส.ส.หญิงอัฟกานิสถานผู้นี้ เธอถูกฆ่าในความมืด แต่ตอลิบันสร้างระบบการแบ่งแยกทางเพศของพวกเขาตลอดเวลากลางวัน

              ผู้หญิงอัฟกานิสถานดำรงตำแหน่งสำคัญในสังคมอัฟกันในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน ผู้หญิงหลายคนเป็นผู้พิพากษา, ผู้สื่อข่าวและนักการเมือง อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงที่มีอาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่หนีออกนอกประเทศตั้งแต่กลุ่มตอลิบันกลับมามีอำนาจในอัฟกานิสถาน 

              ทางการตอลิบันบีบบังคับผู้หญิงออกจากพื้นที่สาธารณะเกือบทั้งหมดอย่างรวดเร็ว เช่น ห้ามผู้หญิงเรียนระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา, ห้ามทำงานราชการ, ห้ามเข้าสวนสาธารณะ, โรงอาบน้ำ รวมถึงสั่งให้ผู้หญิงสวมชุดปกปิดร่างกายเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เสียงสาปแช่งกระหึ่ม ตร.นำคนร้ายฆ่าคนงานเฝ้าโรงงาน ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธีระเดช อธิภัคกุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สร ซื่อตรงพานิช  ผกก.สภ.กระทุ่มแบน

ปัตตานีป่วน! โจรแสบลักสายไฟ 14 จุด ดับทั้งเส้นทาง

นายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงปัตตานีนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เส้นทางสายใหม่ปัตตานี สาย 43

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล