จีนเผยป่วยโควิดตายเกือบ6หมื่นใน1เดือน

ทางการจีนเผยว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 60,000 รายในช่วงกว่า 1 เดือน เป็นการรายงานยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากครั้งแรก หลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสเมื่อต้นเดือนธันวาคม    

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลจีนโดนกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่า รายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาต่ำเกินไป นับตั้งแต่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการจีนรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดแค่กว่า 20 ราย ถึงแม้มีหลักฐานผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถานและผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

              คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ว่ามีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิดทั่วประเทศ 59,938 ราย ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ถึง 12 มกราคม 2566 ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตในสถานพยาบาลเท่านั้น

              เจียว หยาฮุย หัวหน้าสำนักการแพทย์ของเอ็นเอชซี กล่าวในการแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงกว่า 1 เดือนดังกล่าว แยกเป็นภาวะการหายใจล้มเหลวโดยตรง เนื่องจากไวรัสโคโรนา จำนวน 5,503 ราย และเสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัวที่ร่วมกับการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 54,435 ราย 

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตอยู่ที่ 80.3 ปี มากกว่า 90% ของผู้เสียชีวิตอายุมากกว่า 65 ปี และส่วนใหญ่ทุกข์ทรมานจากโรคประจำตัว

              ด้านแบบจำลองผู้ติดเชื้่อของหน่วยงานอิสระประเมินชาวจีนที่ติดเชื้อโควิดมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่าที่ทางการจีนรายงานมาก

              นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกงประเมินว่า ชาวจีนที่ป่วยโควิดน่าจะเสียชีวิตเกือบ 1 ล้านคน ในฤดูหนาวปีนี้

              ด้านแอร์ฟินิตี บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพคาดการณ์ว่า จีนมีผู้ติดเชื้่อโควิดวันละ 1.8 ล้านราย และผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายวัน 11,000 ราย โดยจะมียอดผู้เสียชีวิต 1.7 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดเศร้า! 'หาญส์ หิมะทองคำ' สูญเสียคุณพ่อด้วยโรคชรา

ถือว่าเป็นความโศกเศร้าอันยิ่งใหญ่ของในครอบครัวหิมะทองคำ เมื่อ ดร.หาญส์ หิมะทองคำ ได้สูญเสียคุณพ่อ ดร.ชูศักดิ์ หิมะทองคำ ไปอย่าสงบเมื่อเช้าวันนี้ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท ด้วยโรคชราในวัย 91 ปี

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ