อดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโร ถูกออกหมายจับข้อหาเอี่ยวจลาจลในบราซิล

อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ถูกศาลออกหมายจับข้อหาเกี่ยวพันกับการก่อจลาจลในสถานที่ราชการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล (ขวา) และแอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งถูกศาลสูงสุดของบราซิลออกหมายจับฐานเกี่ยวพันกับการก่อจลาจลครั้งใหญ่ในสถานที่ราชการเมื่อต้นสัปดาห์ (Photo by EVARISTO SA / AFP) 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ถูกศาลสูงสุดออกหมายจับในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจลในอาคารรัฐสภา, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

แอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในสมัยรัฐบาลโบลโซนาโร ถูกตำรวจจับกุมทันทีที่เขากลับเข้าประเทศ โดยก่อนหน้านี้เขาและโบลโซนาโรอยู่ในสหรัฐอเมริกาขณะเกิดการจลาจลดังกล่าว

กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรหลายพันคนบุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี, อาคารรัฐสภา และศาลฏีกา ในกรุงบราซิเลียเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมทำลายหน้าต่างและเครื่องเรือน, ทำลายงานศิลปะล้ำค่า และทิ้งข้อความกราฟฟิตีเรียกร้องให้ทหารทำรัฐประหาร

เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลกลางกล่าวว่า มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 2,000 คนจากการก่อความไม่สงบในเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้พิพากษาศาลสูงสุดประกาศว่า โบลโซนาโรจะถูกสอบสวนร่วมกับบรรดาผู้ก่อเหตุจลาจล ในข้อหายุยงปลุกปั่นและจุดชนวนความโกรธจากการพ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ในการเลือกตั้งปลายปีที่แล้ว

ขณะที่ตอร์เรสถูกจับกุมตามคำสั่งของศาลสูงสุดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มผู้ก่อจลาจล และถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของเมืองหลวง

ฟลาวิโอ ดิโน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ในรัฐบาลลูลา ดา ซิลวา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะให้เวลาอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรจนถึงวันจันทร์ เพื่อเดินทางออกจากสหรัฐฯกลับมายังบราซิล มิฉะนั้นจะเผชิญกับมาตรการส่งผู้ร้ายข้ามแดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบว์' ชี้ภัยความมั่นคงตัวจริงคือ การใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ ผังล้มเจ้าภาคสองก็มั่ว

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผังล้มเจ้าภาคสองก็มา มั่วพอกับภาคแรก จริงๆจะโยงเราไปด้วยก็ได้นะ

'ตะวัน' ยังปากกล้าซัด 'ผบ.ตร.' เพ้อเจ้อ ปัดพัลวันมีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง เปิดเผยหลังตำรวจเปิดหลักฐานสาเหตุแจ้งจับนักข่าวร่วมสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน เพราะมีการวางแผนและดูสถานที่วันก่อนเกิดเหตุนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องแปลก

'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นรับไม่ได้! สั่งดำเนินคดีแก๊งป่วนขบวนเสด็จ เข้าข่ายผิดม.112 หรือ ม.116

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)ในฐานะที่กำกับดูแล ความมั่นคงและจราจร ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ทะลุวัง และพวก มีพฤติกรรมพยายามขับรถแซงขบวน เสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า